BANNER

วุฒิสภาเห็นชอบกฎหมายปิดแหล่งก๊าซ Groningen ในประเทศเนเธอร์แลนด์


 ข่าวต่างประเทศ      30 Jun 2024

  


                           เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (๑๖ เมษายน ๒๕๖๗) วุฒิสภาแห่งประเทศเนเธอร์แลนด์เห็นชอบกฎหมายให้ปิดแหล่งก๊าซ Groningen เป็นการถาวร ตามคำสัญญาของรัฐบาลที่จะไม่กลับมาผลิตก๊าซอีก เพื่อจำกัดความเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดแผ่นดินไหวภายในภูมิภาค โดยการดำเนินการผลิตก๊าซตามปกติใน Groningen  ทางตอนเหนือของเนเธอร์แลนด์นั้นได้สิ้นสุดลงตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ภายหลังจากการลดกำลังการผลิตมาหลายปีเพื่อจำกัดกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดแผ่นดินไหวที่เกี่ยวข้องกับการสกัดก๊าซ (Extraction) มานานหลายทศวรรษซึ่งสร้างความเสียหายให้กับอาคารหลายพันแห่ง
                           แหล่งก๊าซนี้เคยเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของยุโรป สำหรับช่วงอากาศหนาวเย็นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานั้นมีการผลิตก๊าซในจำนวนจำกัด แต่รัฐบาลได้เสนอกฎหมายที่จะปิดแหล่งก๊าซทั้งหมดภายในวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๗
                           กฎหมายดังกล่าวจะทิ้งเงินสำรองจำนวนมหาศาล และจะถูกนักการเมืองและผู้สนับสนุนทางอุตสาหกรรมก๊าซวิพากษ์วิจารณ์ โดยโต้แย้งว่าการกระทำดังกล่าวอาจเป็นอันตรายต่อความมั่นคงในการเป็นแหล่งผลิตของประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้ในช่วงต้นเดือน วุฒิสภาได้ตอบโต้ด้วยการเลื่อนการลงคะแนนเสียงรอบสุดท้ายของกฎหมายนี้โดยที่ไม่มีผู้ใดคาดคิด เนื่องจากหลายฝ่ายกล่าวว่าพวกเขายังคงต้องการการค้ำประกันทางการผลิตของพวกเขาเพิ่มเติม
                          ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้แก่ฝ่ายรัฐบาล โดยนาย Hans Vijlbrief รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเหมืองแร่ ผู้สนับสนุนในการปิดโรงงานนั้น กล่าวว่า เขาจะลาออก หากการดำเนินการดังกล่าวนำไปสู่ความล่าช้าที่ยาวนานและความไม่แน่นอนของการเกิดแผ่นดินไหวที่จะมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับผู้คนที่อาศัยในภูมิภาคแห่งนี้
                          หากไม่มีกฎหมายนี้ การผลิตก๊าซจะสามารถกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง
                          แหล่งผลิตนี้ดำเนินการภายใต้บริษัทก๊าซที่มีชื่อว่า NAM ซึ่งเป็นการร่วมทุน (Joint Venture) ระหว่าง Shell (SHEL.L) และ ExxonMobil (XOM.N)  ซึ่งได้ขอให้อนุญาโตตุลาการมีคำวินิจฉัยว่ารัฐบาลแห่งเนเธอร์แลนด์ควรมีค่าชดเชยสำหรับการยุติการผลิตก๊าซที่ Groningen ให้แก่พวกเขาหรือไม่
                          โดยผลกำไรจากก๊าซนี้ ก่อให้เกิดรายได้ประมาณ ๓๖๓ พันล้านยูโร (๓๘๕ พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่การคลังของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งนับตั้งแต่เริ่มดำเนินการผลิตในช่วงทศวรรษที่ ๑๙๖๐ ในขณะที่กำไรของ Shell (SHEL.L) และ ExxonMobil (XOM.N) ที่ได้จาก Groningen อยู่ที่ประมาณ ๖๖ พันล้านยูโรในช่วงเวลาดังกล่าว
($๑ = ๐.๙๔๑๙ ยูโร)



ข่าวประจำวันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก  https://www.reuters.com/business/energy/dutch-senate-approves-law-permanently-close-groningen-gas-field-2024-04-16/
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

© 2016 Office of the Council of State.