BANNER

หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯได้ต่อสู้กับ Live Nation บริษัทที่อยู่เบื้องหลังของ Ticketmaster โดยกล่าวหาว่าพวกเขาดำเนินการการผูกขาดต่ออุตสาหกรรมการบันเทิงอันเป็นการขัดขวางการแข่งขัน


 ข่าวต่างประเทศ      30 Jun 2024

  


                                        กระทรวงยุติธรรมของประเทศสหรัฐอเมริกา  (The Department of Justice)  ได้ยื่นฟ้องคดีแพ่งต่อบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Live Nation จากการครอบงำตลาดอย่างผิดกฎหมายในลักษณะที่ขัดขวางคู่แข่ง และส่งผลให้ผู้บริโภคต้องจ่ายเงินในราคาที่สูงต่อการบริการที่แย่ขึ้น
                             นาย Merrick Garland อัยการสูงสุด กล่าวว่า “ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้นและความล้มเหลวทางเทคโนโลยีของ Live Nation-Ticketmaster นั้น ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากแฟนเพลงต่างๆ และศิลปินเช่นเดียวกัน โดยวันนี้พวกเราไม่ได้มาที่แห่งนี้เพราะการกระทำของ Live Nation-Ticketmaster ที่สร้างความไม่สะดวกหรือน่าหงุดหงิดใจ ซึ่งพวกเรามาที่นี่เพราะการกระทำนั้นเป็นการต่อต้านการแข่งขันและผิดกฎหมาย”
                             ในส่วนของคำฟ้อง กระทรวงยุติธรรมให้รายละเอียดว่า Live Nation เป็นผู้ควบคุมการซื้อตั๋วอย่างน้อย ๘๐% ในสถานที่จัดงานคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ และมากกว่า ๖๐% ของการโปรโมตคอนเสิร์ตและอัฒจันทร์ขนาดใหญ่ในประเทศสหรัฐอเมริกา
                             พวกเขากล่าวหาว่าบริษัท Live Nation ผูกขาดการแข่งขันโดยบังคับให้สถานที่จัดงานนั้น ยอมรับข้อตกลงการผูกขาดซึ่งครอบคลุมกว่า ๗๐% ของยอดขายบัตรคอนเสิร์ตในสหรัฐอเมริกา ด้วยข้อตกลงพิเศษเหล่านี้จึงทำให้บริษัทมีอิสระที่จะขึ้นราคาผ่านค่าธรรมเนียมอื่นๆ อันเป็นการสร้างความเสียหายให้แก่ผู้บริโภค
                            โดย Live Nation ได้ควบรวมกิจการกับ Ticketmaster ในปี ๒๐๑๐ และกลายเป็นปีศาจในวงการดนตรีและกิจกรรมต่างๆ ในสหรัฐอเมริกาอย่างรวดเร็ว สำหรับค่าธรรมเนียมพิเศษที่สูงและครอบงำการตลาดเป็นอย่างมาก สถานการณ์ดังกล่าวลุกลามไปสู่ข่าวกระแสหลักเมื่อเว็บไซต์ของ Ticketmaster ประสบปัญหาต่อความต้องการตั๋วชมคอนเสิร์ตของนักร้อง Taylor Swift ในปี ๒๐๒๒ เป็นอย่างมาก เนื่องจากทางเว็บไซต์ไม่สามารถรับมือกับจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นได้ ดังนั้น Ticketmaster จึงยกเลิกการขายต่อสาธารณะสำหรับทัวร์คอนเสิร์ตที่กำลังจะมีขึ้นของเศรษฐินีนักร้องรายนี้
                             ในเวลานั้นเอง Swift จึงได้วิพากษ์วิจารณ์ต่อแพลตฟอร์มดังกล่าวว่า “ฉันจะไม่แก้ตัวให้ใครเลย เพราะเราถามพวกเขาหลายครั้งว่าพวกเขาสามารถจัดการกับความต้องการเหล่านี้ได้หรือไม่ และเรามั่นใจว่าพวกเขาจะทำได้”
                             ความวุ่นวายเกี่ยวกับการขายตั๋วของ Swift จึงเป็นการจุดประกายความสนใจของฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ เกี่ยวกับความถูกต้องตามกฎหมายของการควบรวมกิจการระหว่าง Live Nation และ Ticketmaster
                            Amy Klobuchar วุฒิสมาชิก กล่าวว่า “ค่าธรรมเนียมที่สูง การหยุดชะงักของเว็บไซต์ และการยกเลิกรายการแสดงที่ลูกค้าต้องพบเจอนั้น แสดงให้เห็นว่า Ticketmaster มีตำแหน่งทางการตลาดที่โดดเด่นซึ่งหมายความว่าบริษัทจะไม่เผชิญหน้ากับแรงกดดันใด ๆ ในเชิงเปลี่ยนแปลงและการปรับปรุง”
                           ทั้งนี้ แฟนเพลงชาวสหรัฐฯ กว่า ๒๐ รายยื่นฟ้องคดีต่อ Live Nation ภายหลังจากการขายตั๋วของ Swift นั้นลดลง อีกทั้ง Ticketmaster ยังคงประสบปัญหาในระหว่างการขายตั๋วของ Swift ในยุโรป โดยเว็บไซต์ของสาขาในประเทศฝรั่งเศสต้องหยุดชะงักลง เนื่องจากการขายตั๋วมีข้อกำหนดจะเริ่มในเดือนกรกฎาคม
                          ปีที่แล้ว บรรดาแฟนแพลงจะถูกขอให้ลงทะเบียนล่วงหน้าก่อนตามความสนใจเพื่อรับรหัสเฉพาะที่ให้สิทธิการเข้าถึงตั๋วตามเมืองที่พวกเขาต้องการ อย่างไรก็ดี แม้จะมีระบบดังกล่าว เว็บไซต์ของ  French Ticketmaster ก็ยังคงล่ม

                          Live Nation ได้ตอบสนองต่อการดำเนินการทางกฎหมายของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ โดยอ้างว่า “ที่บริษัทเพิกเฉยต่อทุกสิ่งทุกอย่างที่ต้องรับผิดชอบต่อราคาตั๋วที่สูงขึ้นนั้น เนื่องจากเป็นเพราะต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ความนิยมของศิลปิน ตลอดจนการขายตั๋วออนไลน์ทุกวันตลอดระยะเวลา ๒๔ ชั่วโมง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเต็มใจของสาธารณชนที่จะจ่ายเงินค่าตั๋วมากกว่าราคาเดิม”
                          สำหรับค่าธรรมเนียมนั้น บริษัทอ้างว่า "เป็นการเก็บค่าธรรมเนียมแต่เพียงส่วนเล็กน้อยเท่านั้น" และ "ตั๋วหลักเป็นหนึ่งในการจัดจำหน่ายทางดิจิทัลที่มีราคาถูกที่สุดในระบบเศรษฐกิจแล้ว" เมื่อเทียบกับ Twitch App Store และ Uber
                         พวกเขาอ้างว่าไม่ได้กระทำการผูกขาด และข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นผลมาจากการทำงานของรัฐบาลชุดปัจจุบัน กล่าวคือ “เป็นแรงกระตุ้นของประชานิยมที่ปฏิเสธการทำงานของกฎหมายต่อต้านการผูกขาด (Antitrust law)” และกล่าวเสริมว่า “ในขณะที่บางคนกลับเรียกสิ่งนี้ว่า การต่อต้านการผูกขาด แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันเป็นเพียงการต่อต้านธุรกิจเท่านั้น”

ข่าวประจำวันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก  https://www.euronews.com/culture/2024/05/24/live-nation-sued-by-us-for-monopolising-gig-ticket-industry


 *บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

© 2016 Office of the Council of State.