BANNER

มลรัฐยูทาห์เปิดตัวกฎหมายการบันดาลโทสะบนท้องถนน (Road Rage Law) ครั้งแรกของประเทศ


 ข่าวต่างประเทศ      24 Jun 2024

  


       มลรัฐยูทาห์จะเป็นมลรัฐแรกของประเทศสหรัฐอเมริกาในการตรากฎหมายเกี่ยวกับการบันดาลโทสะบนท้องถนน (Road Rage Law) ขึ้นใช้บังคับ โดยเป็นการแสดงถึงความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมการขับขี่บนท้องถนนด้วยความรุนแรงที่เพิ่มจำนวนขึ้นมาก เจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายระดับมลรัฐ ระดับเทศมณฑล และระดับเมือง รายงานว่า เหตุการณ์บนท้องถนนนั้นมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดมาตรการเชิงรุกเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนและความรับผิดชอบของผู้ขับขี่  ทั้งนี้ สภานิติบัญญัติแห่งมลรัฐยูทาห์ผ่านกฎหมาย HB 30 ที่มีชื่อว่า “การแก้ไขเพิ่มเติมเรื่องการบันดาลโทสะบนท้องถนน (Road Rage Amendments)” ในระหว่างการประชุมปี 2024 โดยความพยายามนี้นำโดยนาย Paul Cutler ผู้แทนราษฎรแห่งมลรัฐยูทาห์ และนาย Todd Weiler วุฒิสมาชิกแห่งมลรัฐยูทาห์ ในฐานะผู้สนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว
                  สื่อมวลชนได้รับเชิญให้สัมภาษณ์กับทางพันเอก Mike Rapich ตำรวจทางหลวงแห่งมลรัฐยูทาห์ที่จะมาเน้นย้ำถึงสาระสำคัญของกฎหมายใหม่ โดยเขาจะมุ่งเน้นไปที่ผลทางกฎหมายของผู้ขับขี่ต้องเผชิญ หากพวกเขาได้มีส่วนร่วมในพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดอันตราย และนาย Todd Weiler วุฒิสมาชิกได้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประโยชน์ที่คาดหมายว่าจะได้รับจากกฎหมายฉบับใหม่นี้ในการติดตามและการจัดการปัญหาการบันดาลโทสะบนท้องถนน และนาย Peter Psalm จะกล่าวถึงประสบการณ์ของเขาในฐานะสมาชิกครอบครัวของเหยื่อผู้ประสบภัยร้ายบนท้องถนน
                   หนึ่งในวัตถุประสงค์หลักของกฎหมายฉบับนี้คือ เพื่อกำหนดความหมายของการบันดาลโทสะที่เกิดขึ้นบนท้องถนนให้ชัดเจน และปรับปรุงการรวบรวมข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาให้ดียิ่งขึ้น และส่งเสริมพฤติกรรมของผู้ขับขี่ให้สงบสติอารมณ์ได้มากขึ้น วัตถุประสงค์ประการที่สองคือการเพิ่มบทกำหนดโทษและโทษปรับสำหรับการกระทำทางอาญาที่ร้ายแรงบนท้องถนน และไม่ให้ผู้ขับขี่มีส่วนร่วมในพฤติกรรมดังกล่าว
                  วัตถุประสงค์ประการสุดท้าย คือ การรณรงค์เพื่อให้รู้ถึงผลที่ตามมาจากการบันดาลโทสะบนท้องถนน โดยจากวันนี้เป็นต้นไป มลรัฐยูทาห์จะเปิดตัวการรณรงค์ให้ชุมชนทราบถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ และมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป ซึ่งรวมถึงวิดีโอที่น่าสนใจอันมุ่งเน้นถึงผลลัพธ์ร้ายแรงที่ตามมาของการบันดาลโทสะบนท้องถนนที่ผู้กระทำความผิดสามารถคาดหมายถึงค่าปรับหลักพันสำหรับโทษทางอาญา การยึดยานพาหนะ การระงับใบอนุญาตขับรถ และข้อหาทางอาญาหรือข้อหาทำร้ายร่างกายที่มีความรุนแรงขึ้น

ข่าวประจำวันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๖๗

แปลและเรียบเรียงจาก https://dps.utah.gov/press-releases/utah-to-launch-nations-first-road-rage-enhancement-law/  


*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

© 2016 Office of the Council of State.