BANNER

มัลดีฟส์มีคำสั่งห้ามผู้ถือหนังสือเดินทางอิสราเอลเข้าประเทศและมีมติบังคับใช้กฎหมายเพื่อสนับสนุนคำสั่งดังกล่าว


 ข่าวต่างประเทศ      06 Jun 2024

  


                    เมื่อวันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๖๗ ที่ผ่านมา ทางการมัลดีฟส์ได้มีคำสั่งห้ามมิให้ชาวอิสราเอลเข้าประเทศ โดยมีสาเหตุมาจากความโกรธแค้นของสาธารณชนในประเทศต่อสงครามอิสราเอลฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งมัลดีฟส์เป็นประเทศที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม
                    ที่ผ่านมา พรรคฝ่ายค้านและพันธมิตรรัฐบาลในมัลดีฟส์ต่างกดดันให้ประธานาธิบดี Mohamed Muizzu ดำเนินการแบนชาวอิสราเอล เพื่อเป็นสัญญาณของการประท้วงต่อต้านสงครามในฉนวนกาซา ที่มีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย ๓๖,๔๙๓ รายถูกสังหารและบาดเจ็บ ๘๒,๖๗๒ ราย ในความขัดแย้งดังกล่าว นับตั้งแต่วันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๖๖ เป็นต้นมา
                    ทางด้านโฆษกสำนักงานประธานาธิบดีมัลดีฟส์ มีการระบุในแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดี Mohamed Muizzu ได้มีมติที่จะบังคับใช้กฎหมายห้ามผู้ถือหนังสือเดินทางอิสราเอลเดินทางเข้าประเทศตามคำแนะนำของคณะรัฐมนตรีดังกล่าว แต่มิได้ให้รายละเอียดว่ากฎหมายใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อใด  นอกจากนี้ โฆษกสำนักงานประธานาธิบดีมัลดีฟส์ได้ระบุว่า ภายหลังจากนี้จะแก้ไขกฎหมายของประเทศและจะมีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการคณะรัฐมนตรีเพื่อดูแลความเคลื่อนไหวดังกล่าว
                    เมื่อปีที่แล้ว มีชาวอิสราเอลที่ไปเยือนมัลดีฟส์เกือบ ๑๑,๐๐๐ คน ซึ่งคิดเป็นเพียงร้อยละ ๐.๖ ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด และข้อมูลอย่างเป็นทางการยังแสดงให้เห็นว่าจำนวนชาวอิสราเอลที่ไปเยือนมัลดีฟส์ลดลงเหลือเพียง ๕๒๘ คน ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นการลดลงถึงร้อยละ ๘๘ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา
                    ในด้านอิสราเอล เมื่อทราบถึงคำสั่งห้ามนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอลได้เรียกร้องให้พลเมืองที่อยู่ในมัลดีฟส์เดินทางออกจากมัลดีฟส์ เนื่องจากหากพวกเขาตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม ทางการอาจไม่สามารถให้ความช่วยเหลือได้
                    นอกจากนี้ ผู้ถือหนังสือเดินทางอิสราเอลยังไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าแอลจีเรีย บังกลาเทศ บรูไน อิหร่าน อิรัก คูเวต เลบานอน ลิเบีย ปากีสถาน ซาอุดีอาระเบีย ซีเรีย และเยเมนอีกด้วย

ข่าวประจำวันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.aljazeera.com/news/2024/6/2/maldives-bans-israeli-passport-holders-from-entering-the-country
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

© 2016 Office of the Council of State.