BANNER

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เสนอให้มีการปรับแก้กฎหมายให้กัญชาถูกจัดอยู่ในประเภทของสารที่มีความอันตรายลดน้อยลง


 ข่าวต่างประเทศ      28 May 2024

  


                    สหรัฐอเมริกาอาจมีการจัดประเภทกัญชาใหม่ โดยจัดให้กัญชาเป็นสารที่มีความอันตรายลดน้อยลง ซึ่งนี่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์ที่ส่งผลให้หุ้นในบริษัทกัญชาพุ่งสูงขึ้น
                    เมื่อวันที่ ๓๐ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๗ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เสนอให้มีการปรับแก้กฎหมายของรัฐบาลกลางว่าด้วยกัญชา โดยมีผลให้กัญชาจัดอยู่ในกลุ่มยาเสพติดประเภท ๓ เช่นเดียวกับ Ketamine และ Tylenol ที่มีสาร Codeine (ยาที่ใช้ระงับอาการไอและบรรเทาอาการปวดเรื้อรังระดับปานกลางขึ้นไป) การปรับแก้กฎหมายของรัฐบาลกลางว่าด้วยกัญชาดังกล่าวต้องผ่านการทบทวนโดยประธานาธิบดี Joe Biden ของสหรัฐฯ และต้องได้รับการอนุมัติจากสำนักงานบริหารและงบประมาณของทำเนียบขาว อีกทั้งต้องใช้เวลาในการรับฟังความคิดเห็นของสาธารณะ และผ่านการตรวจสอบโดยผู้พิพากษาฝ่ายบริหารก่อนที่จะมีผลใช้บังคับ
                    ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมิได้ทำให้ประชาชนสามารถใช้กัญชาเพื่อวัตถุประสงค์ด้านสันทนาการได้อย่างถูกกฎหมายโดยสิ้นเชิง แต่เป็นการบรรเทาโทษตามกฎหมายให้ลดลง รวมถึงส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชนและให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีที่มากขึ้นสำหรับธุรกิจเกี่ยวกับกัญชา เนื่องจากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บริษัทที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับกัญชาถูกห้ามมิให้สามารถหักค่าใช้จ่ายทางธุรกิจได้ตามปกติ จึงส่งผลต่อการจ่ายภาษี เนื่องจากขณะนี้ กัญชาเป็นยาเสพติดประเภทที่เทียบเท่ากับ Heroin และ LSD
                    หลังจากที่มีการเสนอประเด็นดังกล่าว ทำให้หุ้นของบริษัท Canopy Growth Corporation และ Cronos Group ของแคนาดาซึ่งประกอบธุรกิจเกี่ยวกับกัญชาพุ่งขึ้นถึงร้อยละ ๘๐.๐๒ และร้อยละ ๑๕.๗๑ ตามลำดับ ในขณะที่หุ้นของบริษัท Cronos Group ซึ่งมีฐานที่ตั้งอยู่ในสหรัฐฯ พุ่งขึ้นเกือบร้อยละ ๔๐

ข่าวประจำวันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.aljazeera.com/economy/2024/5/1/us-to-reclassify-marijuana-as-less-dangerous-drug-in-historic-shift
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย


 

© 2016 Office of the Council of State.