BANNER

มลรัฐแคลิฟอร์เนียได้ออกกฎหมายกำหนดห้ามมิให้ร้านอาหารมีการเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียม (Junk Fee) เพิ่มเติมทั้งหมด รวมถึงค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตและประกันสุขภาพ


 ข่าวต่างประเทศ      27 May 2024

  


              ภายหลังจากเกิดความไม่แน่นอนมาหลายเดือน สำนักงานอัยการสูงสุดแห่งมลรัฐแคลิฟอร์เนีย
ได้ออกมายืนยันเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า กฎหมายแคลิฟอร์เนียฉบับใหม่นี้มีการกำหนดห้ามมิให้มีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมต่าง ๆ (
Junk Fee) และให้นำกฎหมายดังกล่าวมาใช้บังคับกับการเรียกเก็บเงินเพิ่มเติมจากร้านอาหารอีกด้วย

                   ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่สมาคมร้านอาหารแห่งมลรัฐแคลิฟอร์เนียและสมาคมร้านอาหารของโกลเดนเกตในซานฟรานซิสโกได้หารือร่วมกันเป็นเวลาหลายเดือน เพื่อเรียกร้องให้เกิดการชี้แจงว่ากฎหมายฉบับนี้มีความหมายต่อวงการอุตสาหกรรมอาหารอย่างไร ตั้งแต่ค่าบริการเรียกเก็บแบบอัตโนมัติไปจนถึงค่ารับประทานอาหารส่วนตัว
                   สำนักงานอัยการสูงสุดกล่าวว่า “การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะมีผลในวันที่ ๑ กรกฎาคม ค.ศ. ๒๐๒๔ โดยภายใต้กฎหมาย SB478 กำหนดให้ร้านอาหารภายในมลรัฐแคลิฟอร์เนียมิให้มีการเรียกเก็บค่าบริการ
ได้อีกต่อไป ซึ่งนับว่าเป็นค่าใช้จ่ายอันเป็นเครื่องมือทั่วไปที่ใช้กันอย่างเพิ่มขึ้นในภาคธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร
เพื่อทำให้ครอบคลุมต้นทุนค่าจ้างพนักงานที่สูงขึ้นภายหลังจากการเลิกพึ่งพาเงินทิป โดยการดำเนินการดังกล่าวจะต้องรวมค่าธรรมเนียมเหล่านี้ไว้ในเมนูของสินค้า”

                   กฎหมายจะมีผลใช้บังคับกับค่าธรรมเนียมทั้งหมดที่เกิดขึ้นนอกเหนือจากภาษี และทำให้คำสั่งของซานฟรานซิสโกที่อนุญาตให้ธุรกิจดังกล่าวสามารถเพิ่มค่าธรรมเนียมการดูแลสุขภาพ (Health Care)
หรือค่าธรรมเนียมการใช้บัตรเครดิต (Credit card processing fees) ลงในใบเรียกเก็บเงินนั้นมีผลเป็นโมฆะ

                   โฆษกกระทรวงยุติธรรมได้เขียนไว้ในแถลงการณ์ทางอีเมลถึง Frequent Business Traveller และ The Travelist ว่า “กฎหมาย SB478 นี้จะบังคับใช้กับร้านอาหารต่าง ๆ เฉกเช่นเดียวกับธุรกิจต่าง ๆหลากหลายทั่วมลรัฐแคลิฟอร์เนีย และกฎหมายนี้เป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคว่าพวกเขานั้นจะต้อง
จ่ายค่าบริการอะไร และกำหนดให้ราคาที่ต้องแสดงนั้นต้องแสดงถึงจำนวนเงินทั้งหมดที่ผู้บริโภคต้องจ่าย
สำหรับสินค้าหรือค่าบริการนั้น ๆ”

                    อย่างไรก็ตาม กฎหมายฉบับนี้มิได้บังคับใช้กับแพลตฟอร์มการจัดส่งอาหารอย่าง Uber Eats และ DoorDash โดยบริษัทที่เกี่ยวข้องดังกล่าวไม่จำเป็นต้องรวมค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากการให้บริการ
ไว้ในเมนูเพื่อแสดงราคาต่อผู้บริโภคตามที่ต้องระบุไว้ในใบเรียกเก็บเงิน

                     ทั้งนี้ กฎหมาย SB478 ห้ามมิให้ธุรกิจเรียกเก็บค่าธรรมเนียม (Junk Fees) หรือสร้างต้นทุนเพิ่มเติมเพื่อทำให้ราคาขายดูต่ำเกินจริง  นอกจากนี้ กฎหมายดังกล่าวยังบังคับใช้กับผู้ขายตั๋วคอนเสิร์ตหรือธุรกิจในเครือโรงแรมอีกด้วย  ทั้งนี้ ร่างกฎหมายฉบับนี้ได้มีการร่วมยกร่างโดยสำนักงานอัยการสูงสุดและสมาชิกวุฒิสภาจำนวนสองคน ได้แก่ Nancy Skinner และ Bill Dodd

ข่าวประจำวันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๖๗ แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.frequentbusinesstraveler.com/2024/05/california-junk-fee-law-will-ban-all-surcharges-at-restaurants-including-credit-card-fees-and-health-insurance-levies/

*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2016 Office of the Council of State.