BANNER

เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสลงนามผ่านร่างกฎหมายคนเข้าเมืองฉบับใหม่


 ข่าวต่างประเทศ      29 Feb 2024

  


                  เมื่อวันที่ ๒๖ มกราคม ค.ศ. ๒๐๒๔ ฝ่ายบริหารของฝรั่งเศสได้เผยแพร่กฎหมายคนเข้าเมืองฉบับใหม่เพื่อบังคับใช้อย่างเป็นทางการ กฎหมายฉบับดังกล่าวถูกมองว่าเป็นหนึ่งในการปฏิรูปที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของรัฐบาลของมาครงในสมัยที่สอง ขณะที่นักการเมืองบางคนในพรรครัฐบาลกลับอยากให้กฎหมายที่มีรูปแบบที่เข้มงวดมากกว่านี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่หนึ่งในสี่ของพรรคพันธมิตรในรัฐสภาลงคะแนนไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับนี้หรืองดออกเสียง โดยเมื่อไม่นานมานี้สภารัฐธรรมนูญฝรั่งเศสได้วิพากษ์วิจารณ์การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองฉบับใหม่นี้ว่าก่อให้เกิดความขัดแย้งบางประการในด้านสิทธิต่าง ๆ เช่น มาตรการจำกัดการเข้าถึงสิทธิประโยชน์ทางสังคม และการเสนอจำนวนโควตาเพื่อการย้ายถิ่นฐาน เป็นต้น ถึงแม้ว่าสภารัฐธรรมนูญฝรั่งเศสจะเห็นด้วยในส่วนสำคัญของร่างกฎหมายที่รัฐบาลต้องการมุ่งเน้นไปที่การลดความซับซ้อนของขั้นตอนในการเนรเทศชาวต่างชาติที่ได้กระทำความผิดก็ตาม
                  นายมาครง เรียกร้องให้นายดาร์มานิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ใช้อำนาจบังคับใช้กฎหมายคนเข้าเมืองฉบับใหม่โดยเร็วที่สุด เนื่องจากก่อนหน้านี้นายดาร์มานินได้เคยกล่าวว่ามาตรการบางอย่างในกฎหมายฉบับใหม่นี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน สมาชิกคนหนึ่งในทีมงานประธานาธิบดีกล่าวแก่สำนักข่าวเอเอฟพี
นอกจากนี้ ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากพรรคการเมืองฝ่ายขวาอย่างนายจอร์แดน บาร์เดลลา ประธานพรรคขวาจัดแห่งชาติแรสแอสเซมบลีเมนต์ เนชันแนล (RN) โดยเขาได้โพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเอ็กซ์เรียกร้องให้มีการลงประชามติเกี่ยวกับการกำหนดเรื่องการย้ายถิ่นฐานในกฎหมายดังกล่าว ขณะที่นายเอริก ซิอตติ ประธานพรรคอนุรักษ์นิยม Les Républicains (LR) กล่าวหาว่าสภารัฐธรรมนูญฝรั่งเศสสมรู้ร่วมคิดกับประธานาธิบดีมาครง เพื่อต่อต้านเจตจำนงของชาวฝรั่งเศสที่ต้องการให้มีการอพยพย้ายถิ่นฐานน้อยลง


ข่าวประจำวันที่  ๓๑ มกราคม ๒๕๖๗
เรียบเรียงจาก https://www.lemonde.fr/en/immigration/article/2024/01/27/french-immigration-law-promulgated-by-macron_6470074_144.html?fbclid=IwAR3OhafRn80fJEwXohlHyaM_nP_31Sz1Bq9kCKECe9TwsDb3P-MS00QL3lc

© 2016 Office of the Council of State.