BANNER

ศาลสูงสุดแห่งรัฐ Alabama ของสหรัฐอเมริกา มีมติเห็นชอบให้ตัวอ่อนแช่แข็งได้รับสิทธิตามกฎหมายเช่นเดียวกับเด็กทารกในครรภ์


 ข่าวต่างประเทศ      29 Feb 2024

  


                    ศาลสูงสุดแห่งรัฐ Alabama ของสหรัฐมีคำวินิจฉัยชี้ขาดว่าตัวอ่อนมนุษย์ (Embryos) แช่แข็งที่สร้างขึ้นจากการปฏิสนธิภายนอกร่างกายหรือการทำเด็กหลอดแก้ว มีสิทธิตามกฎหมายเช่นเดียวกับเด็กทารกในครรภ์โดยทั่วไปตามกฎหมายของรัฐ ดังนั้น หากตัวอ่อนมนุษย์ถูกทำละเมิดจนถึงแก่ชีวิตก็ต้องเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้เยาว์โดยละเมิดต่อกฎหมาย
                    โดยพระราชบัญญัติการเสียชีวิตของผู้เยาว์โดยละเมิดต่อกฎหมาย (Wrongful Death of a Minor Act) มีผลบังคับใช้กับเด็กทารกในครรภ์ทุกคน โดยไม่คำนึงถึงสิ่งที่ใช้ในการปฏิสนธิของพวกเขา ซึ่งครอบคลุมไปถึงเด็กที่ถูกฆ่าในขณะที่เจริญเติบโตอยู่นอกมดลูกหรือในหลอดแก้ว
                    จากคำวินิจฉัยชี้ขาดของศาลดังกล่าว ก่อให้เกิดผลกระทบที่สำคัญคือ คู่รัก ๓ คู่ สามารถฟ้องร้องเอาผิดกับการเสียชีวิตของเด็กหลอดแก้วของพวกเขาโดยมิชอบ หลังจากที่ตัวอ่อนแช่แข็งที่เกิดจากการปฏิสนธิภายนอกมดลูกของพวกเขาที่เก็บรักษาอยู่ในคลินิกรักษาผู้มีบุตรยากถูกทำลายลงเนื่องจากอุบัติเหตุภายในคลินิกดังกล่าว
                    ทั้งนี้ มีผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากมายแสดงความคิดเห็นถึงประเด็นดังกล่าว เช่น Savannah Koplon โฆษกของมหาวิทยาลัยกล่าวว่า กระบวนการทำเด็กหลอดแก้วนั้นมีความเสี่ยงจากปัจจัยต่าง ๆ ทั้งที่ควบคุมได้และไม่ได้มากมาย หากเปิดโอกาสให้คู่รักที่เข้ามาทำเด็กหลอดแก้วสามารถฟ้องร้องคลินิกได้เมื่อพบว่าตัวอ่อนของพวกเขาเสียชีวิตลง นั่นอาจทำให้แพทย์และผู้เชี่ยวชาญไม่อยากที่จะดำเนินการพัฒนานวัตกรรมเพื่อช่วยเหลือผู้มีบุตรยากอีก เพราะพวกเขาอาจถูกดำเนินคดีทางอาญาหรือเผชิญกับค่าเสียหายเชิงลงโทษสำหรับการทำละเมิดดังกล่าวได้ หากการทดลองของเขาไม่ประสบความสำเร็จ


ข่าวประจำวันที่ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.cbsnews.com/news/alabama-frozen-embryos-children-experts-ivf-fertility/
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย


 

© 2016 Office of the Council of State.