BANNER

รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นผ่อนปรนกฎเกณฑ์ทรงผมทหารเกณฑ์ในกองกำลังป้องกันตนเองเพื่อจูงใจหนุ่มสาวให้สมัครเป็นทหารมากขึ้น


 ข่าวต่างประเทศ      29 Feb 2024

  


                    กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นได้ปรับกฎเกณฑ์สำหรับทหารเกณฑ์ในสังกัดกองกำลังป้องกันตนเอง (Self-Defense Forces: SDF) ให้สามารถไว้ผมยาวได้ เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๖๗ เป็นต้นไป เนื่องจากมีเป้าหมายเพื่อจูงใจให้คนหนุ่มสาวสนใจเข้าทำงานในกองทัพมากขึ้น
                    ปัจจุบัน กระทรวงกลาโหมกำหนดให้ทหารใหม่ในหน่วยฝึกอบรมต้องตัดผมสั้นตามกฎระเบียบสำหรับผู้ชายและผู้หญิง แต่หลังการผ่อนปรนดังกล่าว กระทรวงฯ จะเริ่มอนุญาตให้ทหารใหม่ไว้ผมยาวได้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการผ่อนคลายกฎเกณฑ์ที่คล้ายกับที่เคยเกิดขึ้นในโรงเรียนมัธยมของรัฐในช่วงไม่กี่ปีมานี้
                    ตั้งแต่เริ่มปีงบประมาณใหม่ ทหารชายจะไว้ทรงผมสั้นด้านข้างศีรษะและผมยาวบนศีรษะได้ และทหารหญิงสามารถไว้ผมยาวได้ตราบใดที่ความยาวของผมไม่รบกวนการสวมหมวกที่ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ และต้องมัดผมตลอดเวลาที่สวมเครื่องแบบ
                    เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. ๒๕๖๗ ที่ผ่านมา มีรายงานว่าการผ่อนคลายกฎเกณฑ์การตัดผมนี้โดยมีการหารือกันในที่ประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับมอบหมายให้หามาตรการสนับสนุนการเพิ่มจำนวนทหารเกณฑ์ จากนั้นคณะผู้พิจารณาได้เรียกร้องให้กระทรวงกลาโหมปรับเปลี่ยนหรือขจัดกฎระเบียบทางวินัยที่ไม่มีเหตุผลเพียงพอ
                    มิโนรุ คิฮาระ (Minoru Kihara) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในการประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญเมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๗ ว่าประเทศญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับการขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรง เราตระหนักดีถึงปัญหาดังกล่าวว่าเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาขีดความสามารถของประเทศในการแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ รวมถึงภาคเอกชน ตนในฐานะหัวหน้าฝ่ายกลาโหมมีภารกิจที่ต้องปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงานของเจ้าหน้าที่ในกองกำลังป้องกันตนเองแต่ละคนให้ได้รับความมั่นคงและปลอดภัยสูงสุด จึงพยายามที่จะผลักดันมาตรการต่าง ๆ ที่เป็นผลดีต่อเจ้าหน้าที่ในทุกด้าน
                    นอกจากการผ่อนปรนกฎเกณฑ์เกี่ยวกับทรงผมแล้ว กระทรวงกลาโหมยังได้พิจารณาอนุญาตให้ผู้ที่มีรอยสักเข้าร่วมกองกำลัง SDF ได้ ภายหลังการทบทวนหลักเกณฑ์ปัจจุบันที่ห้ามมิให้ผู้มีรอยสักสมัครเป็นนักเรียนนายร้อยใน SDF
                    ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงในภูมิภาคที่ย่ำแย่ลง ซึ่งเกิดจากการขยายกองกำลังทหารของจีนอย่างรวดเร็ว และโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือที่ขยายตัวเช่นกัน




ข่าวประจำวันที่ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://english.kyodonews.net/news/2024/02/113e3c9e04bc-japan-sdf-to-soften-hairstyle-rules-as-recruit-shortage-worsens.html
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2016 Office of the Council of State.