BANNER

เกาหลีใต้จะเริ่มดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมายกับแพทย์ฝึกหัดที่เพิกเฉยต่อการยื่นคำขาดของรัฐบาลให้ยุติการนัดหยุดงานประท้วง


 ข่าวต่างประเทศ      31 Mar 2024

  


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้ ชี้แจงว่า ทางการจะเริ่มตรวจสอบโรงพยาบาลต่าง ๆ
เพื่อดำเนินการทางกฎหมายกับแพทย์ฝึกหัดที่เพิกเฉยต่อคำการยื่นคำขาดของรัฐบาล เพื่อยุติการหยุดงานประท้วงเรื่องแผนของรัฐบาลที่จะเพิ่มการรับสมัครนักศึกษาแพทย์


แพทย์ประจำบ้านและแพทย์ฝึกหัดประมาณ ๙,๐๐๐ คน หรือประมาณร้อยละ ๗๐ ของทั้งหมดในเกาหลีใต้ ได้นัดหยุดงานประท้วงตั้งแต่วันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ค.ศ. ๒๐๒๔ ซึ่งนับเป็นเวลาติดต่อกัน โดยมีการประท้วงแผนการที่จะเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์จำนวน ๒,๐๐๐ คนในปีหน้า จากเดิมที่รับอยู่ในปัจจุบัน ๓,๐๕๘ คน ซึ่งนำไปสู่การยกเลิกการผ่าตัดและการรักษาบางอย่าง และทำให้แผนกฉุกเฉินต้องทำงานอย่างหนัก

รัฐบาลได้เตือนแพทย์ฝึกหัดว่าพวกเขาอาจถูกลงโทษทางปกครองและทางกฎหมาย รวมถึงการระงับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ การถูกปรับ หรือโทษจำคุก หากพวกเขาไม่กลับไปทำงาน


โช คยูฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการบรรยายสรุปทางโทรทัศน์ว่า “เราวางแผนที่จะดำเนินการตรวจสอบตามโรงพยาบาล เพื่อยืนยันตัวแพทย์ฝึกหัดที่ยังไม่กลับเข้ามาทำงาน และดำเนินการตามกฎหมายและหลักการโดยไม่มีข้อยกเว้น สำหรับแพทย์ที่กลับมาทำงาน รัฐบาลอาจพิจารณาการลดหย่อนโทษ

ในเวลาต่อมา พัค มินซู รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รัฐบาลได้ดำเนินการเพื่อระงับใบอนุญาตของแพทย์ฝึกหัดที่ยังไม่กลับไปทำงาน และกล่าวว่ามาตรการลงโทษจะส่งผลต่อเส้นทางอาชีพของพวกเขาในอนาคตอย่างถาวร และจะถูกดำเนินการอย่างเข้มงวดและรวดเร็ว โดยถ้านับจนถึงที่ ๒๙ กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาได้มีแพทย์ฝึกหัดจำนวน ๘,๙๔๕ คน ยังคงนัดหยุดงานประท้วง และจำนวน ๕๖๕ คน ได้กลับมาทำงานแล้ว

ขณะที่แพทย์ฝึกหัดและแพทย์ประจำบ้าน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือด้านการผ่าตัดและบริการฉุกเฉินในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ยังคงเดินหน้าการประท้วงหยุดงานต่อไป ซึ่งนำไปสู่การยกเลิกการรักษา และความล่าช้าในการผ่าตัดและการรักษาพยาบาลฉุกเฉิน

รัฐบาลให้เวลาแพทย์ที่ประท้วงกลับเข้าทำงานได้จนถึงวันที่ ๒๙ กุมภาพันธ์ ค.ศ. ๒๐๒๔ ที่ผ่านมา โดยเตือนพวกเขาว่าการไม่ปฏิบัติตามอาจส่งผลให้ต้องมีการลงโทษ ซึ่งรวมถึงการลงโทษทางอาญา หรือการเพิกถอนใบอนุญาตของพวกเขา  อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้คำเตือนดังกล่าวไม่ได้ช่วยทำให้พวกเขากลับมาทำงานมากนัก

ทั้งนี้ แพทย์อาจถูกระงับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้นานถึงหนึ่งปี หรืออาจได้รับโทษจำคุก ๓ ปี หรือปรับ
๓๐ ล้านวอน หรือราว ๘๐๗
,๘๐๐ บาท ในความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาล


รัฐบาลกำลังผลักดันให้เพิ่มจำนวนแพทย์ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแพทย์ในพื้นที่ชนบทและสาขาการแพทย์ที่จำเป็น เช่น กุมารเวชศาสตร์ ศัลยกรรม ระบบประสาท และยังคำนึงถึงประชากรสูงวัยด้วย

กลุ่มแพทย์ กล่าวว่า “การปรับโควตาดังกล่าวจะบ่อนทำลายคุณภาพของการศึกษาทางการแพทย์และบริการอื่น ๆ และส่งผลให้ค่ารักษาพยาบาลของผู้ป่วยสูงขึ้น พวกเขาเรียกร้องให้มีมาตรการเพื่อจัดการกับผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับค่าจ้างต่ำกว่าเกณฑ์เป็นอันดับแรก และปรับปรุงการคุ้มครองทางกฎหมายจากการถูกฟ้องร้องด้านทุรเวชปฏิบัติที่มากจนเกินไป”

ข่าวประจำวันที่ ๔ มีนาคม ค.ศ. ๒๐๒๔
เรียบเรียงจาก https://en.yna.co.kr/view/AEN20240304001252320?section=national/national

*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2017 Office of the Council of State.