BANNER

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกร่างกฎหมายฉบับใหม่เพื่อให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่เหยื่อจากการกระทำความผิดอาชญากรรมซึ่งร้อยละ ๘๐ ไม่ได้รับการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนหรือผลประโยชน์ตอบแทนอื่น ๆ


 ข่าวต่างประเทศ      12 Apr 2024

  


ผลการสำรวจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติชี้ให้เห็นว่า เหยื่อจากการกระทำความผิดอาชญากรรมในญี่ปุ่นไม่ได้รับการชดใช้ค่าเสียหายจากผู้กระทำความผิดหรือผลประโยชน์ตอบแทนจากรัฐ โดยชี้ให้เห็นว่ามีเพียงแค่ร้อยละ ๑.๓ ของเหยื่อจากการกระทำความผิดที่ได้รับความช่วยเหลือจากนักกฎหมายในการเจรจากับผู้กระทำความผิด

ผลการสำรวจในโลกออนไลน์ถูกจัดทำขึ้นในช่วงเดือนธันวาคม ค.ศ. ๒๐๒๓ ถึงมกราคม ค.ศ. ๒๐๒๔ มีผู้ตอบเข้าร่วมทำการสำรวจรวม ๘๑๙ รายที่เป็นเหยื่อและครอบครัวของเหยื่อจากเหตุอาชญากรรม เช่น การฆาตกรรม อาชญากรรมทางเพศ และอุบัติเหตุทางจราจร

ในแบบตอบรับผลสำรวจจำนวน ๖๕๔ ราย ชี้ให้เห็นว่า พวกเขาไม่ได้รับไม่ได้รับการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน หรือผลประโยชน์ตอบแทนจากรัฐ และมีแบบตอบรับผลสำรวจจำนวน ๒๕ ราย ชี้ให้เห็นว่า พวกเขาได้รับการชดใช้ค่าเสียหายจากผู้กระทำความผิดซึ่งเป็นการจ่ายแยกต่างหากจากการจ่ายเงินค่าประกันภัย

ร้อยละ ๘๘ ของผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่าไม่ได้ดำเนินการเจรจาไกล่เกลี่ยหรือดำเนินคดีต่อผู้กระทำความผิด และเมื่อสอบถามถึงเหตุผลดังกล่าว ร้อยละ ๓๒.๕ กล่าวว่าพวกเขาไม่ทราบว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร ร้อยละ ๘.๒ กล่าวว่า พวกเขาไม่มีความพร้อมทางการเงินที่จะจ้างนักกฎหมาย ในขณะที่ร้อยละ ๒๗.๖ กล่าวว่าพวกเขาไม่อยากเกี่ยวข้องกับผู้กระทำความผิดอีก

รัฐบาลญี่ปุ่นออกร่างกฎหมายฉบับใหม่เพื่อแก้ไขการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายที่มีความครอบคลุม ในเดือนมีนาคม ค.ศ. ๒๐๒๔ โครงการใหม่กำหนดให้เหยื่อจากการกระทำความผิดได้รับความช่วยเหลือจากนักกฎหมายทันทีหลังเกิดเหตุการณ์ ภายใต้โครงการดังกล่าวรัฐจะเป็นผู้ช่วยเหลือเรื่องค่าธรรมเนียมทางกฎหมาย

ข่าวประจำวันที่  ๔ เมษายน ๒๕๖๗
เรียบเรียงจาก  https://www.japantimes.co.jp/news/2024/04/04/japan/crime-legal/japan-crime-victims-compensation/?fbclid=iwar1-kezqq8okap8fe5kfwwcao-s2rjuso-xgpgkjzcoxan67-cmej2kavuq_aem_aecvcxlj8zim-hoduhxnmdcybqicnjbuogipwn5y0f6ador33jnbqwlpdsgjt1glulreu_tcf_lba5tz8t39hfjf

*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย
 


 

© 2017 Office of the Council of State.