BANNER

จีนผ่านกฎหมายการศึกษาด้วยความรักชาติ จากการผลักดันของสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เพื่อเน้นย้ำอุดมการณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน


 ข่าวต่างประเทศ      30 Nov 2023

  


เมื่อวันที่ ๒๔ ตุลาคม ค.ศ. ๒๐๒๓ สภานิติบัญญัติแห่งชาติของจีนผ่านกฎหมายเพื่อเสริมสร้างการศึกษาด้วยความรักชาติ สำหรับเด็กและครอบครัว เพื่อรับมือความคิดทางสังคมบางอย่าง รวมถึงคุ้มครองความเป็นหนึ่งเดียวกันของชาติ ซึ่งกฎหมายฉบับดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ ๑ มกราคม ค.ศ. ๒๐๒๔ 

บทความจากสำนักข่าวซินหัว ยกย่องหน่วยงานนิติบัญญัติระดับสูงของรัฐบาลปักกิ่ง ที่ได้ออกกฎหมายดังกล่าวมาบังคับใช้ เพราะช่วงที่ผ่านมาระบบการศึกษาของจีนต้องรับมือกับปัญหาจากบุคคลบางกลุ่มที่ไม่ทราบว่า ความรักชาติคืออะไร

นอกจากนี้ บทความได้โจมตีการกระทำที่เป็น “การทำลายล้างประวัติศาสตร์” (historical nihilism) ซึ่งเป็นถ้อยคำที่รัฐบาลปักกิ่งนำมาใช้เพื่อประณามการกระทำของผู้มีความเห็นขัดแย้งกับพรรคการเมืองของรัฐบาล

กฎหมายฉบับใหม่มีเนื้อหาครอบคลุมเรื่องอุดมการณ์และการเมือง ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม สัญลักษณ์ สัญลักษณ์ประจำชาติ แม่น้ำ ภูเขาอันงดงามของมาตุภูมิ มรดกทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม รัฐธรรมนูญ กฎหมาย ความสามัคคีในชาติ ความสามัคคีทางชาติพันธุ์ ความมั่นคงของชาติ การป้องกันประเทศ และการกระทำของวีรบุรุษ เป็นต้น

นอกจากนี้ ในขณะที่มีการดำเนินการศึกษาด้วยความรักชาติสำหรับพลเมืองทุกคน ก็ยังเน้นดำเนินการด้านการศึกษาของวัยรุ่นและเด็กในโรงเรียนและครอบครัวด้วยในเวลาเดียวกัน ซึ่งไม่เพียงแต่มุ่งเป้าไปที่พลเมืองชาวจีน ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐ พนักงานขององค์กรและสถาบันต่าง ๆ และผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้านและเมืองต่าง ๆ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงบุคคลจากฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน และแม้แต่ชาวจีนโพ้นทะเลและกลุ่มอื่น ๆ ด้วยวัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยความรักชาติ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า แม้มีการประกาศบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวเพื่อสนับสนุนความรักชาติ แต่กฎหมายก็ได้กำหนดถึงความมีเหตุผล มุมมองที่เปิดกว้าง การเปิดประเทศเข้าสู่โลกกว้าง และยอมรับอารยธรรมอื่น ๆ ซึ่งการศึกษาด้วยความรักชาติต้องเคารพประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมประเพณีของประเทศอื่น ๆ ด้วย

ข่าวประจำวันที่  ๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๖
เรียบเรียงจาก https://www.reuters.com/world/china/china-passes-patriotic-education-law-children-families-state-media-2023-10-25/?fbclid=IwAR0LYK-gT6_7NOb03eSrxHjccCdYGDcCAUEkKelmhzww8ezn6OGxjiFPykg
https://www.dailynews.co.th/news/2840997/
https://www.bannedbook.org/th/bnews/headline/20231025/1951766.html

*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2017 Office of the Council of State.