BANNER

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเพิกถอนการให้สัตยาบันสนธิสัญญาระหว่างประเทศห้ามการทดสอบนิวเคลียร์


 ข่าวต่างประเทศ      30 Nov 2023

  


สนธิสัญญาระหว่างประเทศห้ามการทดสอบนิวเคลียร์ (Comprehensive Nuclear Test Ban Treaty : CTBT)กำหนดมาตรการสังเกตการณ์ทั่วโลกในการตรวจจับเสียง คลื่นกระแทก กัมมันตภาพรังสีที่ปล่อยออกมาจากการระเบิดของนิวเคลียร์ เป็นต้น

วลาดิมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ลงนามในกฎหมายเพื่อให้รัสเซียเพิกถอนการให้สัตยาบันสนธิสัญญาระหว่างประเทศห้ามการทดสอบนิวเคลียร์
 ซึ่งได้มีการโพสต์ข้อมูลลงบนเว็บไซต์ของรัฐบาลรัสเซียเรื่องการอนุมัติกฎหมายการเพิกถอนการให้สัตยาบันสนธิสัญญาระหว่างประเทศ CTBT ซึ่งระบุว่ามีผลบังคับใช้ทันทีเมื่อรัฐสภารัสเซียได้อนุมัติตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว

สหรัฐอเมริกา และองค์กรส่งเสริมการปฏิบัติตามสนธิสัญญาควบคุมอาวุธได้ประณามการเพิกถอนการให้สัตยาบันต่อสนธิสัญญาระหว่างประเทศ CTBT ของรัสเซีย

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวว่ารัสเซียได้ตัดสินใจผิดพลาด เพราะการกระทำของรัสเซียได้ทำลายความเชื่อมั่นในระบบการควบคุมอาวุธระหว่างประเทศ

กรุงมอสโก กล่าวว่า การเพิกถอนการให้สัตยาบันสนธิสัญญาระหว่างประเทศ CTBT มีวัตุประสงค์เพื่อให้รัสเซียมีสถานะเหมือนกับสหรัฐฯ ที่ได้ลงนามในสนธิสัญญาระหว่างประเทศ CTBT ในปี ค.ศ. ๑๙๙๖  แต่ทางวุฒิสภาของสหรัฐฯ ไม่ได้อนุมัติการให้สัตยาบันต่อสนธิสัญญาฉบับดังกล่าว

นอกจากนี้นักการทูตของรัสเซียกล่าวว่า “รัสเซียจะไม่กลับมาดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์อีก”

ประเทศรัสเซียหลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียตไม่เคยดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์อีก ซึ่งไม่มีประเทศใด ๆ เว้นแต่เกาหลีเหนือที่ดำเนินการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ในศตวรรษนี้

ในเดือนตุลาคม ค.ศ. ๒๐๒๓ อันเดรย์ บัคลิตสกี นักวิจัยอาวุโสของสถาบันวิจัยเพื่อการลดอาวุธแห่งสหประชาชาติ (United Nations Institute for Disarmament Research) กล่าวว่า การที่รัสเซียเพิกถอนการให้สัตยาบันต่อสนธิสัญญาระหว่างประเทศ CTBT นั้นทำให้มีการคิดมโนไปเองว่ารัสเซียจะกลับมาดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์

ข่าวประจำวันที่  ๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๖
เรียบเรียงจาก
https://www.theguardian.com/world/2023/nov/03/vladimir-putin-withdraws-russia-ratification-nuclear-test-ban-treaty-criticism?fbclid=IwAR0bVTOMUOxLGqnmFrjOFbdpfOkyKtlLZXf33QKx1wst307uW-3zQsTnoEw
https://www.dailynews.co.th/news/2870898/?fbclid=IwAR2o5gh_QkaQ2mhuNJDaTDiY6zAHMRUdvaJ6DgUPfwKNfLIQ_KOyKco2r0s

*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

© 2017 Office of the Council of State.