BANNER

เกาหลีเหนือบังคับใช้กฎหมายสุดโหด เด็กชายวัยรุ่นที่ดูซีรีส์จากเกาหลีใต้ถูกพิพากษาให้รับโทษใช้แรงงาน ๑๒ ปี


 ข่าวต่างประเทศ      02 Feb 2024

  


                    ภาพจาก BBC Korean เผยให้เห็นถึงเด็กวัยรุ่นอายุ ๑๖ ปี ๒ คนกำลังถูกควบคุมตัวโดยถูกใส่กุญแจมือต่อหน้านักเรียนหลายร้อยคนที่สนามกีฬากลางแจ้งและถูกพิพากษาให้ไปใช้แรงงานหนัก ๑๒ ปีในเวลาต่อมา จากการที่พวกเขาดูซีรีส์เกาหลี โดยในเกาหลีเหนือเป็นที่ทราบกันดีว่าสื่อบันเทิงทั้งหมดจากเกาหลีใต้เป็นสิ่งต้องห้าม แต่อย่างไรก็ตาม คนในเกาหลีเหนือบางส่วนก็พร้อมเสี่ยงที่จะถูกลงโทษตามกฎหมายเพื่อที่จะได้เข้าถึงสื่อบันเทิงของเกาหลีใต้ที่เป็นที่นิยมทั่วโลก
                    มีรายงานว่าคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ในเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นกรณีศึกษาและตักเตือนประชาชนไม่ให้ดูสื่อบันทึกภาพและเสียงจากเกาหลีใต้ และยังมีการเรียกสื่อดังกล่าวว่าเป็นสื่อที่เสื่อมโทรมอีกด้วย โดยในการเสนอข่าวของเกาหลีเหนือในประเด็นดังกล่าว ผู้บรรยายซ้ำเติมเด็กวัยรุ่นนั้นว่าพวกเขาทำลายอนาคตของตนเอง เกาหลีใต้กำลังเผยแพร่วัฒนธรรมการปกครองแบบหุ่นเชิดดังกล่าวผ่านสื่อไปยังวัยรุ่น อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะชาวเกาหลีเหนือถูกปลูกฝังว่าคนเกาหลีใต้ใช้ชีวิตลำบากกว่าพวกเขามาก แต่เมื่อได้ดูละครของเกาหลีใต้มันกลับเป็นโลกที่ต่างจากโลกของพวกเขาอย่างสิ้นเชิง สิ่งนี้จึงเป็นสิ่งที่ทางการเกาหลีเหนือระมัดระวังเป็นอย่างมาก
                    ในอดีต ผู้เยาว์ที่ฝ่าฝืนกฎหมายในลักษณะนี้จะถูกส่งไปยังค่ายแรงงานเยาวชน แทนที่จะถูกคุมขังและโทษมักจะไม่เกิน ๕ ปี  อย่างไรก็ตาม ในปี ค.ศ. ๒๐๒๐ (พ.ศ. ๒๕๖๓) เปียงยางได้ออกกฎหมายที่กำหนดให้การรับชมหรือเผยแพร่สื่อบันเทิงของเกาหลีใต้มีโทษประหารชีวิต
                    ชาวเกาหลีเหนือที่ได้หลบหนีออกนอกประเทศกล่าวต่อ BBC เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เปียงยางมองว่าการแพร่กระจายของซีรีส์เกาหลีและ K-Pop เป็นอันตรายต่ออุดมการณ์ของตน และตัวเขาถูกบังคับให้ดูชายวัย ๒๒ ปีถูกยิงเสียชีวิต เนื่องจากชายคนนี้ถูกกล่าวหาว่าฟังเพลงเกาหลีใต้และเคยแบ่งปันภาพยนตร์จากเกาหลีใต้ให้กับเพื่อนของเขา เขากล่าวต่อไปว่าในมุมมองของคนเกาหลีเหนือ ซีรีย์เกาหลีเปรียบเสมือนยาที่ช่วยให้พวกเขาลืมความยากลำบากที่พวกเขาเผชิญอยู่ไปได้ชั่วขณะ คนเกาหลีเหนือถูกปลูกฝังมาตลอดว่าคนเกาหลีใต้ลำบากกว่าเรามาก แต่สิ่งที่เราเห็นในละครของเกาหลีใต้นั้นแตกต่างจากสิ่งที่เราได้ยินมาอย่างสิ้นเชิง

ข่าวประจำวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.bbc.com/news/world-asia-68015652
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2017 Office of the Council of State.