BANNER

รัฐบาลแคนาดาบรรลุข้อตกลงกับบริษัทกูเกิ้ล (Google) ที่ให้บริษัทจ่ายเงิน ๑๐๐ ล้านดอลลาร์แคนาดา ต่อปี ให้แก่สื่อสารมวลชนของแคนาดา


 ข่าวต่างประเทศ      31 Dec 2023

  


พระราชบัญญัติว่าด้วยข่าวสารออนไลน์ (Online News Act) ของแคนาดา กำหนดให้บริษัทเจ้าของแพลตฟอร์มออนไลน์จ่ายเงินให้แก่สื่อสารมวลชน ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาเมื่อเดือนมิถุนายน ค.ศ. ๒๐๒๓ และรัฐบาลกำลังสรุปกฎเกณฑ์ที่คาดว่าจะประกาศบังคับใช้ภายในเดือนธันวาคม ค.ศ. ๒๐๒๓

ที่ผ่านมาบริษัทกูเกิ้ล เคยมีแผนที่จะถอดลิงก์ข่าวออกจากแพลตฟอร์มหากมีการบังคับใช้พระราชบัญญัติว่าด้วยข่าวสารออนไลน์ พร้อมกับระบุว่าบริษัทกูเกิ้ลได้เจรจากับสื่อในแคนาดา ๑๕๐ ราย ให้เข้าโครงการ Google News Showcase เพื่อนำพาดหัวข่าวไปแสดงในแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ของกูเกิ้ล และทำให้คนเข้าไปอ่านในเว็บไซต์ซึ่งสื่อสารมวลชนสามารถหารายได้จากโฆษณาบนเว็บไซต์ของตนเองหรือผ่านการสมัครสมาชิก

ต่อมาบริษัทกูเกิ้ลได้ตกลงกับรัฐบาลแคนาดาโดยตกลงจ่ายเงิน ๑๐๐ ล้านดอลลาร์แคนาดาต่อปี  ให้แก่สื่อสารมวลชนของประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายฉบับใหม่ โดยข้อตกลงดังกล่าวเกิดจากข้อกังวล
ในพระราชบัญญัติว่าด้วยข่าวสารออนไลน์ (
Online News Act) ที่กำหนดให้บริษัทแพลตฟอร์มออนไลน์แบ่งปันรายได้จากการโฆษณาให้แก่สื่อสารมวลชน


เมื่อเดือนสิงหาคม ค.ศ. ๒๐๒๓ ที่ผ่านมา บริษัทเมตาได้เริ่มต้นกระบวนการเพื่อยุติการเข้าถึงข่าวบนเฟซบุ๊ก
และอินสตาร์แกรมสำหรับผู้ใช้ทุกคนในแคนาดา เพื่อตอบสนองต่อกฎหมายฉบับใหม่ โดยหัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะของเมตาประจำแคนาดา กล่าวว่า “สำนักข่าวต่าง ๆ ได้แบ่งปันเนื้อหาบนเฟซบุ๊กและอินสตาร์แกรมโดยสมัครใจเพื่อขยายกลุ่มผู้รับชมและเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยสร้างรายได้ให้แก่พวกเขา”


ทั้งนี้ แคนาดาไม่ใช่ประเทศแรกที่มีกฎหมายรูปแบบนี้ เพราะมีออสเตรเลียเริ่มต้นทำมาก่อน และผ่านกฎหมายรูปแบบนี้สำเร็จในปี ค.ศ. ๒๐๒๑ แต่มีความผ่อนปรนมากกว่าของแคนาดา

ข่าวประจำวันที่  ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๖
เรียบเรียงจาก https://www.theguardian.com/technology/2023/nov/29/google-canada-online-news-act-agreement-publishers
https://www.posttoday.com/international-news/702622
https://thestructure.live/google-will-pay-74million-annually-to-canadian-news-industry-2023-11-30/
https://positioningmag.com/1453911
https://thestructure.live/google-will-pay-74million-annually-to-canadian-news-industry-2023-11-30/#google_vignette

*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2017 Office of the Council of State.