BANNER

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีมติเห็นชอบส่งกองกำลังช่วยเหลือเฮติที่มีปัญหาการก่ออาชญากรรมเรื้อรังมาอย่างยาวนานหลายปี


 ข่าวต่างประเทศ      01 Nov 2023

  


                    คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (United Nations: UN) มีมติเห็นชอบในการส่งกองกำลังเข้าไปช่วยเหลือเฮติที่ต้องเผชิญกับปัญหาแก๊งอาชญากรรมที่ก่อความไม่สงบในเฮติมายาวนานหลายปี โดยสมาชิกทั้ง ๑๕ ชาติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ลงมติสนับสนุนอย่างล้นหลาม โดยได้รับการเห็นชอบจาก ๑๓ ชาติ ซึ่งเคนย่าจะเป็นแกนนำในการนำกองกำลังเข้าไปยังเฮติ ขณะที่รัสเซียและจีนงดออกเสียง เนื่องจากเหตุผลที่เฮติเคยมีปัญหาเกี่ยวกับการที่ต่างชาติยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือในอดีตที่ผ่านมา
                    สหประชาชาติคาดการณ์ว่า ประชาชนเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรเฮติต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เนื่องจากแก๊งอาชญากรรมทำให้ประชาชนราวสองแสนคนตกเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย และมีประชาชนราวสามพันคนถูกสังหารภายในปีเดียวเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกกว่าประชาชนกว่า ๑,๕๐๐ คน ถูกจับตัวไปเรียกค่าไถ่ เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ที่ประชุมคณะมนตรีแห่งสหประชาชาติได้มีการวางแผนที่จะส่งกองกำลังไปช่วยสนับสนุนการทำงานของตำรวจเฮติเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและคุ้มครองสาธารณูปโภคพื้นฐานที่สำคัญ
                    ด้านนายกรัฐมนตรีของเฮติได้ยื่นขอความช่วยเหลือจากนานาประเทศตลอดหลายปีที่ผ่านมา เพราะปัญหาความรุนแรงจากการก่ออาชญากรรมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมานาย Jimmy Cherizier ซึ่งเป็นหัวหน้าแก๊งอาชญากรรมขนาดใหญ่ในเฮติประกาศวางแผนที่จะโค่นล้มรัฐบาลของเฮติ ซึ่งนำไปสู่ปัญหาความมั่นคงในประเทศและสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก
                    ด้านรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเฮติได้ออกมาแสดงความขอบคุณในการตัดสินใจของสหประชาชาติและเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมในภารกิจนี้โดยเร็วที่สุด

ข่าวประจำวันที่ ๓๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๖
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.reuters.com/world/americas/un-authorizes-haiti-security-mission-fight-gangs-2023-10-02/
https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8/207102
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย
 

© 2017 Office of the Council of State.