BANNER

จีนออกมาตรการจัดระเบียบสุนัขอย่างเข้มงวดเพื่อความปลอดภัยของประชาชน แต่กลับถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก


 ข่าวต่างประเทศ      01 Nov 2023

  


                    ทางการจีนออกมาตรการจัดระเบียบสุนัข ซึ่งเป็นการจัดการกับสุนัขจรจัดพันธุ์ใหญ่ที่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อประชาชน แต่มีรายงานว่าการดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวนั้นมีการใช้ความรุนแรงกับสุนัขเกินสมควร เนื่องจากพบว่าสุนัขจรจัดบางส่วนถูกฆ่าทิ้งอย่างทารุณโหดร้ายในที่สาธารณะ และมีบางกรณีที่สุนัขเป็นสุนัขที่มีเจ้าของและอาศัยอยู่ในบ้าน แต่ก็ยังถูกเจ้าหน้าที่เข้าไปจัดการและฆ่าทิ้งถึงในบ้านอย่างไม่ละเว้น ทำให้ประชาชนจีนในโลกออนไลน์ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงการกระทำที่เกินสมควรแก่เหตุของทางการจีนนี้
                    การออกมาตรการนั้นเกิดขึ้นภายหลังจากที่มีคลิปภาพเหตุการณ์ขณะที่สุนัขพันธุ์ Rottweiler จู่โจมทำร้ายเด็กหญิงวัย ๒ ขวบ ซึ่งแม่ของเด็กหญิงพยายามช่วยและเอาตัวบังลูกจากคมเขี้ยวสุนัขอย่างสุดความสามารถ แต่สุนัขตัวดังกล่าวก็ยังพุ่งเข้าไปขย้ำเด็กไม่ปล่อยจนทำให้เด็กบาดเจ็บสาหัส โดยไตฉีกขาด ซี่โครงหัก และมีบาดแผลทั่วทั้งตัว จนกระทั่งมีชายพลเมืองดีอีกคนถือไม้มาช่วยไล่ตี สุนัขจึงยอมวิ่งหนีไป เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองฉงโจว มณฑลเสฉวนของจีน ซึ่งขณะนี้เจ้าของสุนัขได้ถูกควบคุมตัวแล้ว
                    แต่อย่างไรก็ตาม ประชาชนบางส่วนก็มองว่าการดำเนินการตามมาตรการในการรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าวมีความทารุณโหดร้ายเกินไปและเกินสมควร โลกโซเชียลจึงพากันติดแฮชแท็ก #XiaoHuang หลังเกิดกรณีที่เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยในนครฉงชิ่งใช้ตาข่ายจับสุนัขที่ดูเป็นมิตรกับผู้คนมาก แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าสุนัขตัวดังกล่าววิ่งไล่กัดนักศึกษาในมหาวิทยาลัย

ข่าวประจำวันที่ ๓๐ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๖
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.theguardian.com/world/2023/oct/24/china-local-governments-launch-crackdown-on-dogs-after-child-was-mauled
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย
 

© 2017 Office of the Council of State.