BANNER

กรีซผ่านกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ที่ขยายเรื่องระยะเวลา ชั่วโมงและสัปดาห์ในการทำงาน


 ข่าวต่างประเทศ      31 Oct 2023

  




เมื่อวันที่ ๒๒ กันยายน ค.ศ. ๒๐๒๓ รัฐสภากรีซอนุมัติกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ที่สนับสนุนโดย คีเรียคอส มิตโซทากิส นายกรัฐมนตรีจากฝ่ายอนุรักษ์นิยม ซึ่งอนุญาตให้บริษัทต่าง ๆ กำหนดวันทำงานที่หกและปรับเปลี่ยนตารางการทำงานของพนักงานให้เข้ากับความต้องการในการผลิตได้

การปฎิรูปกฎหมายดังกล่าวได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภานิติบัญญัติจำนวน ๑๕๘ คนจาก ๓๐๐ คนในรัฐสภาที่ควบคุมโดยพรรคประชาธิปไตยใหม่ ในขณะที่พรรคการเมืองอื่นที่เหลือลงคะแนนเสียงคัดค้านการปฏิรูปกฎหมายฉบับนี้

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในรัฐสภาก่อนการลงคะแนนเสียง อโดนิส จอร์เจียดิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้ปกป้องร่างกฎหมายด้วยการโต้แย้งว่ากฎหมายนี้ไม่ได้ลบล้างการทำงานวันละ ๘ ชั่วโมงหรือ ๕ วันต่อสัปดาห์โดยข้อมูลจากฝ่ายบริหารของคีเรียคอส มิตโซทากิส นายกรัฐมนตรี ระบุว่ากฎหมายใหม่ทำให้ตารางการทำงานมีความยืดหยุ่นมากขึ้นต่อการลดการทำงานล่วงเวลาที่ไม่ได้มีการประกาศ ซึ่งเป็นการคุ้มครองพนักงาน

กฎหมายแรงงานใหม่ดังกล่าวอนุญาตให้พนักงานสามารถรับทำงานที่สอง (รับจ๊อบ) ได้ ๕ ชั่วโมงต่อวันโดยสมัครใจ ควบคู่ไปกับการทำงานหลักเป็นเวลา ๘ ชั่วโมงต่อวัน  นอกจากนี้ ยังกำหนดให้บริษัทต่าง ๆ สามารถกำหนดให้พนักงานมีวันทำการที่ ๖ โดยพนักงานจะได้รับเงินเพิ่มอีก ๔๐ เปอร์เซ็นต์ของค่าจ้างรายวัน

แม้ว่าฝ่ายบริหารของนายกรัฐมนตรีจะรับรองว่ากฎเหล่านี้จะนำมาประยุกต์ใช้กับกรณีข้อยกเว้นพิเศษก็ตาม ทางพรรคฝ่ายค้านและสหภาพแรงงานยังเห็นว่ากฎหมายใหม่นี้จะทำให้วันทำงานหกวันต่อสัปดาห์กลายเป็นเรื่องปกติธรรมดา เนื่องจากแทบไม่มีการตรวจแรงงานในกรีซเลย  นอกจากนี้ กฎหมายใหม่ยังเสนอการทำสัญญาสำหรับ “พนักงานที่พร้อมให้บริการเมื่อเรียกหา” (On-Call Employees)  ซึ่งในทางปฏิบัติไม่มีกำหนดเวลาที่แน่นอน เนื่องจากนายจ้างสามารถเรียกพวกเขามาทำงานเมื่อมีความจำเป็น

เมื่อวันที่ ๒๑ กันยายน ค.ศ. ๒๐๒๓ ประชาชนหลายพันคนในกรุงเอเธนส์ เทสซาโลนิกิ ปาทรัส ลาริซา และเมืองอื่น ๆ ออกมาประท้วงต่อต้านกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ ทั้งนี้ เฉพาะในใจกลางเมืองเอเธนส์เพียงแห่งเดียว ผู้คนมากกว่า ๖,๐๐๐ คนที่เข้าร่วมการประท้วงดังกล่าว โดยชูป้ายระบุว่า “ชัยชนะของพวกเราคือการที่จะไม่ยอมกลายเป็นแรงงานทาสสมัยใหม่” และ “ต้องใช้เวลา ๘ ชั่วโมงในการทำงาน”

โซคราติส ฟาเมลอส หัวหน้ากลุ่มรัฐสภาของพรรคซีริซา พรรคการเมืองฝ่ายซ้าย เตือนว่ารัฐบาลอนุรักษ์นิยมกำลังมุ่งหน้าสู่ "การยกเลิกกฎระเบียบเต็มรูปแบบ" ของสิทธิแรงงานขั้นพื้นฐานเพื่อประโยชน์ของผลประโยชน์ทางธุรกิจขนาดใหญ่

ข่าวประจำวันที่  ๒๒ กันยายน ๒๕๖๖
เรียบเรียงจาก https://www.telesurenglish.net/news/Greece-Passes-Law-to-Extend-Working-Week-and-Working-Hours-20230922-0012.html?fbclid=IwAR0VLi50yWWItL1ISfvagFOTy4aY0fJPgybcpKizQrrLvWsWcaCIOlLfEAs

*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย


 

© 2017 Office of the Council of State.