BANNER

ฮังการีสั่งปรับร้านหนังสือรายใหญ่ที่ขายนิยายเกี่ยวกับ LGBTQ+ เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย


 ข่าวต่างประเทศ      31 Jul 2023

  


          ร้านหนังสือที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของฮังการีอย่าง Lira Kereskedelmi Kft ถูกสำนักงานรัฐบาล Budapest สั่งปรับเป็นเงินจำนวน ๑๒ ล้านโฟรินต์ฮังการีหรือกว่า ๓๕,๙๐๐ ดอลลาร์สหรัฐฯ หลังพบการขายนิยาย LGBTQ+ เรื่อง Heartstopper ของ Alice Oseman นักเขียนชาวอังกฤษ รวมถึงหนังสืออื่นๆ ในแผนกหนังสือสำหรับเยาวชน โดยไม่ห่อหุ้มหน้าปกให้มิดชิดด้วยกระดาษฟอยล์ตามที่กฎหมายกำหนด
          อย่างไรก็ตาม Krisztian Nyary ผู้อำนวยการฝ่าย Creative ของร้านหนังสือดังกล่าวได้กล่าวกับทางสำนักข่าว Reuters ว่าขณะนี้ร้านหนังสือวางแผนที่จะยื่นอุทธรณ์คำสั่งของสำนักงานรัฐบาลต่อไป เนื่องจากมองว่ารัฐบาลเรียกค่าปรับที่สูงเกินจริง รวมถึงหลังจากร้านหนังสือแห่งนี้ถูกเรียกค่าปรับจำนวนมหาศาลก็ได้ทำการย้ายหนังสือที่ทำให้เกิดประเด็นดังกล่าวออกจากแผนกหนังสือสำหรับเยาวชนไปยังแผนกหนังสือสำหรับผู้ใหญ่ เพื่อหลีกเลี่ยงค่าปรับครั้งใหม่ที่อาจเกิดขึ้น
          เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลฮังการีสั่งปรับร้านหนังสือที่ชี้ว่าละเมิดกฎหมายจนถูกสภาพยุโรปออกมาประณามอย่างรุนแรง โดยคณะกรรมาธิการยุโรปได้อ้างถึงกฎหมายของฮังการีต่อศาลยุติธรรมของสหภาพยุโรปว่ากฎหมายของฮังการีเป็นการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มคนบางกลุ่มบนพื้นฐานของรสนิยมทางเพศและอัตลักษณ์ทางเพศ ขณะที่การสั่งปรับครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนการจัดกิจกรรมเดินขบวน Pride ของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศในกรุง Budapest เมื่อวันเสาร์ที่ ๑๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ โดยสหรัฐอเมริกา เยอรมนี และอีก ๓๖ ประเทศได้เรียกร้องให้รัฐบาลฮังการีปกป้องสิทธิของกลุ่ม LGBTQ+ และยกเลิกกฎหมายที่เลือกปฏิบัติต่อคนกลุ่มนี้อย่างจริงจังด้วย

ข่าวประจำวันที่ ๓๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๖
แปลและเรียบเรียงจาก https://edition.cnn.com/style/article/hungary-book-lgbt-fine-appeal-intl-scli/index.html
https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8/201083
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

© 2017 Office of the Council of State.