BANNER

รัสเซียประกาศยุติข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการส่งออกธัญพืชกับยูเครน


 ข่าวต่างประเทศ      31 Jul 2023

  


          รัสเซียประกาศยุติการมีส่วนร่วมในข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการส่งออกธัญพืชกับยูเครน โดยการประกาศการยุติข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากรัสเซียกล่าวว่ายูเครนได้โจมตีสะพานที่เชื่อมกับคาบสมุทร Crimea ที่ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิต ๒ ราย และมีเด็กบาดเจ็บ ๑ คน แต่ทั้งนี้ Dmitry Peskov โฆษกรัฐบาลรัสเซียกล่าวว่าการตัดสินใจไม่ต่อสัญญาข้อตกลงไม่เกี่ยวข้องกับการโจมตีสะพาน Crimea
          เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๖๖ หลังจากเกิดสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน หนึ่งในปัญหาใหญ่ระดับโลกคือการที่รัสเซียยึดเมืองท่าและปิดน่านน้ำทะเลดำไว้ ทำให้ยูเครนซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าอาหารและธัญพืชรายใหญ่ของโลกและของยุโรปไม่สามารถส่งออกอาหารได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความมั่นคงด้านอาหารของโลก ส่งผลให้ราคาอาหารทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว สหประชาชาติและตุรกีได้เป็นคนกลางในการเจรจาในข้อตกลงเปิดเส้นทางส่งออกอาหารภายใต้ชื่อ “ข้อตกลงธัญพืชทะเลดำ” (Black Sea grain deal) ซึ่งที่ผ่านมายูเครนส่งออกข้าวโพด ข้าวสาลี และธัญพืชอื่น ๆ มากกว่า ๓๒ ล้านตันภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว โดยเรือลำสุดท้ายออกจากยูเครนเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๖ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ ที่ผ่านมา
          แต่ล่าสุดข้อตกลงดังกล่าวได้หมดอายุลงแล้วและรัฐบาลรัสเซียออกมาประกาศว่าจะยุติการมีส่วนร่วมในข้อตกลงดังกล่าว เนื่องจากเดิมในข้อตกลงมีการระบุถึงการอำนวยความสะดวกในการขนส่งอาหารและปุ๋ยของรัสเซีย แต่รัสเซียอ้างว่ายูเครนไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว
          อย่างไรก็ตาม แม้จะเกิดประเด็นดังกล่าวขึ้น แต่ Volodymyr Zelenskyy ประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่ายูเครนพร้อมที่จะส่งออกธัญพืชต่อไป แม้ไม่มีสหพันธรัฐรัสเซีย ทุกอย่างต้องดำเนินการต่อเพื่อให้เราสามารถใช้เส้นทางน่านน้ำทะเลดำนี้ได้และไม่เกรงกลัวต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากยูเครนได้รับการทาบทามจากบริษัทที่เป็นเจ้าของเรือหลายแห่งที่พร้อมที่จะดำเนินการจัดส่งอาหารและธัญพืชของประเทศยูเครนต่อไป
          ขณะที่ Antonio Guterres เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวในวันนี้ว่า เขาเสียใจที่รัสเซียตัดสินใจยุติข้อตกลงพร้อมเสริมว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะกระทบต่อผู้คนที่ต้องการความช่วยเหลือมากมาย ผู้คนหลายร้อยล้านคนต้องเผชิญกับความหิวโหยและผู้บริโภคกำลังเผชิญกับวิกฤตค่าครองชีพทั่วโลก

ข่าวประจำวันที่ ๓๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๖
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.aljazeera.com/news/2023/7/17/russia-halts-participation-in-black-sea-grain-deal-kremlin-2
https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8/201323
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

© 2017 Office of the Council of State.