BANNER

ครบรอบ ๓ ปีในการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคง (National Security law) ในฮ่องกง


 ข่าวต่างประเทศ      31 Jul 2023

  


เป็นระยะเวลาสามปีหลังจากกฎหมายความมั่นคง (National Security law) ที่เป็นข้อถกเถียงกันมีผลบังคับใช้ในฮ่องกง ซึ่งก่อนหน้านี้ฮ่องกงถือเป็นที่รู้จักกันในด้านสิทธิในการปกครองตนเองและมีเสรีภาพของพลเมืองในระดับสูง จึงทำให้เมืองนี้ดูมีความรู้สึกที่แตกต่างออกไป

ตั้งแต่ปี ค.ศ. ๒๐๒๐ มีผู้ถูกจับกุมและคุมขังมากกว่า ๑๐๐ คน ภายใต้ข้อหาเกี่ยวกับความมั่นคง พรรคการเมืองหลายพรรคที่สนับสนุนประชาธิปไตยและองค์กรพลเมืองขนาดใหญ่หลายแห่งถูกยุบ หนังสือและภาพยนตร์ที่ได้พิจารณาว่าเนื้อหามีความละเอียดอ่อนได้ถูกเซ็นเซอร์

กรณีล่าสุด กระทรวงยุติธรรมของฮ่องกงได้พยายามห้ามปรามไม่ให้มีการเผพแพร่เพลงที่เป็นการประท้วงซึ่งเป็นที่นิยมในโลกออนไลน์ผู้คนได้ถูกตั้งข้อหาถ้าคำพูดหรือข้อความออนไลน์ของพวกเขาถูกมองว่าเป็นการยุยงให้เกิดความเกลียดชังต่อรัฐบาลหรือยุยงให้ฮ่องกงเป็นอิสระ

ในเดือนมีนาคม ค.ศ. ๒๐๒๓ ผู้หญิงคนหนึ่งถูกจับกุมในฮ่องกงเมื่อเธอได้กลับมาที่ฮ่องกงเป็นช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ในขณะที่กำลังศึกษาอยู่ที่ญี่ปุ่น เธอได้ถูกตั้งข้อหาว่าโพสต์ข้อความออนไลน์ยุยงให้ฮ่องกงเป็นอิสระสื่อท้องถิ่นได้รายงานว่าถือเป็นคดีแรกที่มีการบังคับใช้กฎหมายกับกิจกรรมซึ่งได้กระทำขึ้นนอกฮ่องกง

รัฐบาลฮ่องกงเรียกร้องให้พลเมืองรายงานต่อเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจหากพบว่ามีการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายเจ้าหน้าที่ตำรวจรายงานว่า ได้รับการรายงานเบาะแสจากประชาชนมากกว่า ๕๐๐,๐๐๐ ครั้ง

มีความเชื่อว่าการมีข้อจำกัดที่เข้มงวดเรื่องเสรีภาพในการพูดเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นให้ประชาชนอพยพออกจากฮ่องกง รัฐบาลฮ่องกงรายงานว่า ในปี ค.ศ. ๒๐๒๒ เพียงปีเดียว มีชาวฮ่องกงประมาณ ๖๐,๐๐๐ คนได้ย้ายออกไปทำงานหรือไปศึกษาต่างประเทศ

ข่าวประจำวันที่  ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๖

เรียบเรียงจาก https://www.dw.com/en/have-chinas-security-laws-changed-hong-kong-forever/a-66081635?fbclid=IwAR26w4ZbURLRLihlye4l4lx_V2gdBmv7e5zrye_uZK6_0zRpb2_JGjPZx8U
https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/news/20230629_36/?fbclid=IwAR129gAnGKh58dTi3M2N5qmbn1TCFm7bSK9ZQYx2MYjsS-idoX1kIEeWcgI

*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2017 Office of the Council of State.