BANNER

พรรคฝ่ายค้านยื่นเรื่องแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายป้องกันการล่วงละเมิดเด็กของญี่ปุ่น


 ข่าวต่างประเทศ      30 Jun 2023

  


พรรคฝ่ายค้านหลักในญี่ปุ่นได้ยื่นร่างกฎหมายที่เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายป้องกันการล่วงละเมิดเด็กของประเทศญี่ปุ่น การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายดังกล่าวเป็นผลมาจากการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กโดยผู้ก่อตั้งบริษัทจอห์นนีแอนด์อะโซชีเอท ซึ่งเป็นบริษัทต้นสังกัดคนในวงการบันเทิงของประเทศญี่ปุ่น

พรรครัฐธรรมนูญประชาธิปไตยญี่ปุ่น (Constitutional Democratic Party) ได้ส่งร่างกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติมไปยังสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ ๒๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๖โดยมีการกำหนดให้บุคคลแจ้งตำรวจหากพวกเขาทราบเกี่ยวกับการประพฤติผิดทางเพศที่มีเป้าหมายเป็นเด็ก ร่างกฎหมายนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นการป้องกันการกระทำดังกล่าวโดยสมาชิกอาวุโสของบริษัทจัดหานักแสดงและผู้รับผิดชอบกิจกรรมของชมรม

ร่างกฎหมายฉบับนี้ระบุว่า ไม่เพียงแต่ผู้ปกครองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้ใหญ่ที่มีฐานะเหนือกว่าทั้งในทางเศรษฐกิจและสังคมด้วยที่ต้องรับผิดชอบต่อการล่วงละเมิดเด็ก

ยามาโนอิ คาซูโนริ สมาชิกอาวุโสของพรรครัฐธรรมนูญประชาธิปไตยญี่ปุ่น กล่าวแก่ผู้สื่อข่าวว่า การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายจะเป็นตัวยับยั้งที่สำคัญ เพราะจะเป็นการกระตุ้นให้ผู้คนได้รายงานเกี่ยวกับการประพฤติผิดทางเพศเมื่อเด็กที่ตกเป็นเหยื่อไม่สามารถกระทำได้ซึ่งทางพรรควางแผนที่จะได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมืองอื่น ๆ เพื่อออกบังคับใช้กฎหมายในระหว่างที่มีการพิจารณาในสมัยประชุมปัจจุบันของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ข่าวประจำวันที่  ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๖
เรียบเรียงจากhttps://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/news/20230526_24/?fbclid=IwAR2zg668IMdlNxbppsmMVKPh2OWfkmYUDe9VKx-UYI1Tsp8axCccDdiFjME

*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย






 

© 2017 Office of the Council of State.