BANNER

สิงคโปร์มีการลงโทษประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติดที่ลักลอบค้ากัญชาเป็นรายที่ ๒ ในรอบ ๓ สัปดาห์


 ข่าวต่างประเทศ      31 May 2023

  


          เมื่อวันพุธที่ ๑๗ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ ที่ผ่านมา สิงคโปร์ได้มีการลงโทษประหารชีวิตนักโทษรายหนึ่งด้วยการแขวนคอ หลังศาลตัดสินให้มีความผิดในข้อหาค้ากัญชาน้ำหนักประมาณ ๑,๕๐๐ กรัม เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๖๒ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานักโทษรายนี้ได้ยื่นอุทธรณ์เพื่อต่อสู้คดีจนคดีถึงที่สุด แต่ไม่เป็นผลให้ศาลกลับคำตัดสินแต่อย่างใด
          ดังนั้น การประหารชีวิตนักโทษรายนี้จึงเป็นการประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติดครั้งที่ ๒ ในรอบ ๓ สัปดาห์ หรือหลังจากที่มีนักโทษรายหนึ่งถูกแขวนคอไปแล้ว ๒๑ วัน ด้วยความผิดในลักษณะเดียวกัน
          สำนักงานปราบปรามยาเสพติดของสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ว่า การลงโทษประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติดเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ป้องปรามยาเสพติดของสิงคโปร์และจะไม่มีการเปิดเผยชื่อของนักโทษรายนี้ตามความประสงค์ของครอบครัว
          อย่างไรก็ตาม กลุ่มสิทธิมนุษยชนประณามการลงโทษประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติดทั้ง ๒ ครั้งว่าเป็นการกระทำที่มากเกินไปและมีการเรียกร้องของให้สิงคโปร์ยกเลิกโทษประหารชีวิต แต่สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีท่าทีแข็งกร้าวในการต่อสู้กับยาเสพติดมาอย่างยาวนาน โดยสิงคโปร์ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีกฎหมายต่อต้านยาเสพติดที่เข้มงวดที่สุดในโลก เพราะตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๑๘ เป็นต้นมา สิงคโปร์ได้กำหนดโทษประหารชีวิตสำหรับนักโทษคดียาเสพติด เช่น โทษประหารชีวิตสำหรับการค้ากัญชามากกว่า ๕๐๐ กรัม เมทแอมเฟตามีนมากกว่า ๒๕๐ กรัม โคเคนมากกว่า ๓๐ กรัม หรือเฮโรอีนมากกว่า ๑๕ กรัม
          จากข้อมูลสถิติพบว่านักโทษประหารชีวิตในสิงคโปร์ส่วนใหญ่มักเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด โดยปีที่แล้ว สิงคโปร์ประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติดถึง ๑๑ คน
          Kirsten Han โฆษกหญิงของกลุ่ม Transformative Justice Collective ซึ่งเคยรณรงค์ให้สิงคโปร์ยกเลิกโทษประหารชีวิต กล่าวว่า จากจำนวนนักโทษที่รอการประหารชีวิตในสิงคโปร์ทั้งหมด ๕๔ คน มีนักโทษถึง ๕๑ คนที่ต้องโทษคดียาเสพติด เธอยังกล่าวอีกว่านอกจากสิงคโปร์ มีเพียง ๕ ประเทศเท่านั้นที่กำหนดโทษประหารชีวิตสำหรับคดียาเสพติดในลักษณะเดียวกัน ได้แก่ จีน อิหร่าน เกาหลีเหนือ ซาอุดีอาระเบีย และเวียดนาม

ข่าวประจำวันที่ ๒๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๖
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.nytimes.com/2023/05/18/world/asia/singapore-marijuana-execution.html
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย
 

© 2017 Office of the Council of State.