BANNER

ญี่ปุ่นเพิ่มอายุเกษียณของข้าราชการพลเรือนในวันที่ ๑ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๖


 ข่าวต่างประเทศ      24 Apr 2023

  


อายุเกษียณของข้าราชการพลเรือนทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่นของญี่ปุ่นได้เพิ่มเป็นอายุ ๖๑ ปี ในต้นเดือนเมษายนจากปัจจุบันที่กำหนดอายุในการเกษียณไว้ที่ ๖๐  ปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่สะท้อนถึงจำนวนประชากรที่ลดลงของประเทศ

อายุเกษียณของข้าราชการจะเพิ่มขึ้นหนึ่งปีในทุก ๆ ระยะเวลาสองปีจนกว่าจะถึงอายุเกษียณ ๖๕ ปี ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๗๔ ซึ่งเป็นที่น่าสนใจว่าบริษัทเอกชนจะดำเนินการในลักษณะเดียวกันนี้หรือไม่

ดังที่ได้มีการเพิ่มอายุของบุคคลในการรับเงินบำนาญของรัฐโดยกำหนดไว้ที่อายุ ๖๕ ปี เป็นเหตุให้การกำหนดอายุเกษียณไว้ที่ ๖๐ ปี นั้นเกิดช่วงระยะเวลาที่ไม่มีรายได้ ระบบการกลับมาจ้างงานใหม่อีกครั้งได้ถูกนำมาใช้ในปัจจุบันเพื่อจัดการกับช่วงระยะเวลาขาดรายได้ดังกล่าว

ในช่วงอายุเกษียณที่เพิ่มขึ้น รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการให้พนักงานที่มีอายุมากให้ความช่วยเหลือสนับสนุนพนักงานที่มีอายุน้อยด้วยการแบ่งปันประสบการณ์ของพวกเขา

จากข้อมูลของกระทรวงแรงงาน สัดส่วนของบริษัทที่ปรับใช้เรื่องการเกษียณอายุตั้งแต่อายุ ๖๕ ปีขึ้นไปอยู่ที่ ร้อยละ ๒๕.๕ ณ เดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๕

กฎหมายบริการสาธารณะแห่งชาติ (national public service law) ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมที่บังคับใช้ในปี พ.ศ. ๒๕๖๔ ได้รวมถึงแผนการเพิ่มอายุเกษียณของเจ้าหน้าที่รัฐเป็นขั้นๆ จากปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ และไม่กำหนดให้แต่งตั้งบุคคลที่มีอายุถึง ๖๐ ปีดำรงตำแหน่งระดับบริหาร โดยเงินเดือนจะลดลงเหลือประมาณเจ็ดสิบเปอร์เซ็นต์ ของระดับเมื่ออายุ ๖๐ ปี ซึ่งมาตรการที่ใกล้เคียงกันนี้จะถูกนำไปใช้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลท้องถิ่นด้วย

ข่าวประจำวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๖

เรียบเรียงจาก https://www.japantimes.co.jp/news/2023/03/26/national/japan-raise-retirement-age-civil-servants/?fbclid=IwAR3csEhV6FAz_mzO9no7_Ivruji42FMEe_71Kkad8pBhOiBnGCHFjRA93iQ

*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2017 Office of the Council of State.