BANNER

บุคคลผู้ถือกำเนิดจากการข่มขืน ปัจจุบันได้รับการยอมรับว่าเป็นเหยื่ออาชญากรรมตามกฎหมายในอังกฤษและเวลส์


 ข่าวต่างประเทศ      13 Feb 2023

  


รัฐบาลได้ประกาศว่าร่างกฎหมายว่าด้วยเหยื่ออาชญากรรมได้ขยายความหมายของบทนิยามคำว่า “เหยื่อ” ซึ่งนอกจากจะหมายถึงเหยื่อหรือผู้เสียหายจากการกระทำความผิดแล้ว ยังรวมถึงบุคคลที่กำเนิดมาจากการกระทำความผิดฐานข่มขืนด้วย โดยอังกฤษและเวลส์จะเป็นที่แรกในโลกที่ถือว่าเด็กที่กำเนิดจากความผิดฐานข่มขืนมีสถานะเป็นเหยื่อจากการกระทำความผิดอย่างเป็นทางการ

เดซี่ บุตรของผู้เสียหายในความผิดฐานข่มขืน กล่าวว่า เธอรอคอยสิ่งนี้มาเป็นเวลานาน โดยหวังว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะส่งผลต่อบุคลลอื่น ๆ อีกหลายคนซึ่งเป็นบุตรที่กำเนิดจากความผิดฐานข่มขืน โดยอย่างน้อยก็ทำให้พวกเขาไม่รู้สึกโดดเดี่ยว ในการต่อสู้ดำเนินคดีกับผู้เป็นพ่อที่เป็นผู้ข่มขืนแม่ของเธอนั้น เธอรู้สึกว่าไม่ได้รับความช่วยเหลือจากกระบวนการยุติธรรมทางอาญา ในปัจจุบันรัฐบาลถือว่าหญิงที่ตั้งครรภ์จากการถูกข่มขืนนั้นมีสถานะเป็นเหยื่อจากการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายว่าด้วยเหยื่ออาชญากรรมซึ่งให้สิทธิต่าง ๆ แก่เหยื่อจากการกระทำความผิดทุกคนที่จะรายงานการกระทำความผิดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ความเปลี่ยนแปลงของกฎหมายนี้ได้ให้สิทธิแก่บุคคลซึ่งเชื่อว่าถือกำเนิดจากการข่มขืนมีสิทธิในการร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงมีสิทธิได้รับข้อมูลและเข้าถึงการสนับสนุนในทำนองเดียวกันกับเหยื่ออาชญากรรมตามกฎหมายดังกล่าว

เดซี่ ได้ตามหาผู้เป็นพ่อของเธอและฟ้องร้องดำเนินคดีในความผิดฐานข่มขืนแม่ของเธอเมื่อเดือนสิงหาคม ค.ศ. ๒๐๒๑ จนกระทั่งผู้เป็นพ่อถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานข่มขืนกระทำชำเราที่ศาลเมืองเบอร์มิงแฮม

เดซี่ ปัจจุบันอายุ ๔๖ ปี เติบโตมาภายในศูนย์รับเลี้ยงเด็กและมีผู้นำไปเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรมตั้งแต่อายุ ๗ เดือน เธอได้อ่านข้อมูลจากเอกสารเกี่ยวกับการบริการสังคม (social services file) ตอนเธออายุ ๑๘ ปีว่า พบว่าแม่ของเธออายุ ๑๓ ปีตอนให้กำเนิดเธอ และพ่อของเธอคือ คาร์เวล เบนเน็ท อายุ ๒๘ ปี ในขณะนั้น เอกสารดังกล่าวเป็นของปี ค.ศ. ๑๙๗๕ โดยระบุว่า คดีได้มีการสอบสวนโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ไม่เคยมีการนำคดีขึ้นสู่ศาล

เดซี่ ได้ต่อสู้คดีเป็นเวลาเกือบสิบปี ก่อนที่พ่อของเธอจะถูกจับกุม เธอมีความลังเลที่จะฟ้องคดีเพราะว่าคนที่ถูกข่มขืนเป็นแม่ของเธอ ไม่ใช่ตัวเธอซึ่งถือว่าเป็นเหยื่อจากกระทำความผิดทางอาญา ในวันที่พ่อของเธอถูกตัดสินว่ากระทำความผิด เดซี่กล่าวว่าฉันต้องการความยุติธรรมสำหรับแม่และตัวฉันเอง

เคท เอลลิส นักกฎหมายจากของศูนย์เพื่อความยุติธรรมของผู้หญิงและเป็นตัวแทนของเดซี่ กล่าวว่าเดซี่ได้ก่อให้เกิดแคมเปญในการสนับสนุนการเปลี่ยนเเเปลงกฎหมายเพื่อให้ถือว่าบุตรที่กำเนิดจากความผิดฐานข่มขืนเป็นเหยื่อจากการกระทำความผิดจากประสบการณ์ของเธอเอง โดยผลกระทบที่ซ่อนอยู่เป็นความทุกข์ของเด็กที่กำเนิดจาการกระทำความผิดทางเพศ การเปลี่ยนแปลงของกฎหมายไม่เพียงแต่จะเป็นการรับรองและสนับสนุนบุคคลดังกล่าวให้ได้รับการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ยังทำให้พวกเขามีบทบาทสำคัญที่ช่วยสนับสนุนการสืบสวนสอบสวนคดีของเจ้าหน้าที่ด้วย

แซมมี วูดเฮาส์ หนึ่งในผู้สนับสนุนแคมเปญนี้ เธอตั้งท้องและมีลูกชายคนแรกจากการถูกข่มขืน กล่าวว่า ถึงแม้จะถือว่าเธอเป็นเหยื่อจากการกระทำความผิด แต่ก็ไม่ได้รับการสนับสนุนใด ๆ สำหรับลูกชายของเธอ เธอกล่าวด้วยว่า รู้สึกยินดีที่เด็กที่กำเนิดจากการกระทำความผิดทางเพศจะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเช่นเดียวกับเหยื่อจากกระทำความผิด หลังจากที่พวกเธอต้องต่อสู้เรียกร้องมาเป็นเวลาหลายปี

ข่าวประจำวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๖๖

เรียบเรียงจาก https://www.theguardian.com/society/2023/jan/19/people-born-of-now-recognised-in-victims-code-in-england-and-wale

*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

© 2017 Office of the Council of State.