BANNER

ศาลญี่ปุ่น (Tokyo District Court) มีคำสั่งให้ผู้ตัดต่อและอัปโหลดภาพยนตร์แบบ fast movie ลงช่อง Youtube ของตนโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ชดใช้ค่าเสียหายห้าร้อยล้านเยน


 ข่าวต่างประเทศ      31 Jan 2023

  


Fast Movie” เป็นการตัดต่อภาพยนตร์ทั้งเรื่องให้เหลือแค่ประมาณ ๑๐นาที ซึ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในกลุ่มคนรุ่นใหม่ของญี่ปุ่นในปัจจุบัน ช่องสปอยล์ภาพยนตร์ใน Youtube ได้เกิดขึ้นมากมายซึ่งได้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงโควิดที่ผ่านมา ผู้ได้รับผลกระทบคือผู้สร้างภาพยนตร์ต้นฉบับ โดยกลายเป็นช่องสปอยล์ภาพยนตร์ที่ได้รับผลตอบแทน แต่เจ้าของลิขสิทธิ์ผู้สร้างภาพยนตร์ได้แค่ชื่อเสียงในการสร้างภาพยนตร์ ซึ่งทางอุตสาหกรรมภาพยนตร์ได้กล่าวตำหนิ การตัดต่อ และอัปโหลด fast movie ลงช่อง Youtube โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ ซึ่งผู้กระทำควรจะต้องรับผิดชอบในผลกระทบที่ทำให้ผู้ชมภาพยนตร์ต้นฉบับมีจำนวนลดลง โดยมีผลกระทบต่อธุรกิจของอุตสาหกรรมภาพยนตร์

ในส่วนของคดีอาญาที่มีการฟ้องคดีที่ Sendai District Court นั้น มีผู้กระทำความผิดสามคนประกอบด้วยชายสองคนและหญิงหนึ่งคน ซึ่งโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจจับในวันที่ ๒ พฤศจิกายน ค.ศ. ๒๐๒๑ ข้อหาเป็นผู้ต้องสงสัยว่ากระทำความผิดฐานละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ภายใต้ Japanese Copy Right Act โดยตัดต่อและอัปโหลดfast movie ลงช่อง Youtube ของตนโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ทางอัยการได้ขอให้ศาลลงโทษทางอาญาให้จำคุกและปรับแก่จำเลยทั้งสาม ซึ่งต่อมาทาง Sendai District Court ได้มีคำพากษาตัดสินในปี ค.ศ. ๒๐๒๑ ว่า จำเลยได้กระทำความผิดฐานละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์และตัดสินให้ลงโทษจำคุก โดยรอการลงอาญาแก่จำเลยทั้งสามคน ซึ่งเป็นคดีแรกในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นที่ศาลมีการตัดสินลงโทษ
ในการกระทำความผิดทางอาญาแก่ผู้ที่ตัดต่อและอัปโหลด fast movie ลงช่อง Youtube ของตนโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์


ในส่วนของคดีแพ่งที่มีการเรียกร้องให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายที่ Tokyo District Court นั้น ฝ่ายโจทก์ประกอบด้วยบริษัทค่ายภาพยนตร์หลักและสถานีโทรทัศน์รวมทั้งสิ้น ๑๓ บริษัท เช่น  Toho, Toei และ Nippon Television Network เป็นต้น ทนายความโจทก์คือนาย Hiroyuki Nakajima ได้ฟ้องจำเลยผู้กระทำความผิดทั้งสามคน โดยกล่าวว่าจำเลยจะต้องชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์เพื่อเป็นการป้องกันมิให้มีการกระทำที่ละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ในกรณีดังกล่าวเกิดเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต และยังกล่าวอีกว่าถือเป็นคดีแพ่งคดีแรกที่มีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายในกรณี fast movie โดยโจทก์ได้ดำเนินการฟ้องคดีโดยกล่าวหาว่าจำเลยได้นำภาพยนตร์ของตนที่ตัดต่อในรูปแบบความยาว ๑๐ นาที มาอัปโหลดลงช่อง Youtube ของตนโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ เมื่อช่วงต้นปี ถึงเดือนตุลาคม ค.ศ. ๒๐๒๐

โจทก์ได้กล่าวหาว่ามีภาพยนตร์ถึง ๕๔ เรื่อง เช่น Shin Godzilla, ภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลออสการ์ เรื่อง Departures และภาพยนตร์แนวสยองขวัญ เรื่อง Cold Fish ที่ได้ถูกจำเลยนำมาตัดต่อ และอัปโหลดลงช่อง Youtube ของตน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ซึ่งทางโจทก์กล่าวอ้างว่าค่าเสียหายที่จำเลย ต้องชดใช้แก่โจทก์นั้นคิดคำนวณจากราคาที่ผู้ชมภาพยนตร์ต้องจ่ายเงินคือสองร้อยเยนเพื่อดูภาพยนตร์ต้นฉบับ ต่อครั้งภายใต้กฎหมาย Japanese Copy Right Act และได้นำจำนวนเงินดังกล่าวมาคิดคำนวณเป็นค่าเสียหายสองร้อยเยนต่อยอดการดูหนึ่งครั้งบนช่อง Youtube ของจำเลย เพราะในส่วนนี้ทำให้โจทก์ขาดรายได้จากภาพยนตร์ต้นฉบับ ซึ่งยอดการดูทั้งหมดจากภาพยนตร์ fast movie ที่จำเลยตัดต่อมาถึง ๕๔ เรื่อง
มีถึงสิบล้านครั้ง จึงอาจคิดคำนวณเป็นค่าเสียหายรวมได้ประมาณสองพันล้านเยน

ซึ่งนาย Sugiura Masaki ผู้พิพากษาของ Tokyo District Court เห็นด้วยกับค่าเสียหายที่โจทก์ได้กล่าวอ้างว่ารวมแล้วอาจสูงถึงประมาณ สองพันล้านเยน  อย่างไรก็ดี โจทก์ได้ตกลงกันร้องขอให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายเพียงห้าร้อยล้านเยน


ต่อมาเมื่อวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ค.ศ. ๒๐๒๒ ทาง Tokyo District Court จึงได้มีคำสั่งให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินห้าร้อยล้านเยนตามที่โจทก์ได้ร้องขอจากการที่จำเลยได้ทำการตัดต่อภาพยนตร์จากต้นฉบับให้เป็นแบบ
fast movie และอัปโหลดลงช่อง Youtube ของตนโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ภาพยนตร์เหล่านั้น


ข่าวประจำวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๕
เรียบเรียงจาก
https://www.japantimes.co.jp/news/2022/11/17/national/crime-legal/fast-movie-court-ruling/
https://japantoday.com/category/national/urgent-japan-court-orders-2-to-pay-500-mil.-yen-over-fast-movie-uploads
https://www3.nhk.or.jp/news/html/20210623/k10013099361000.html
https://english.kyodonews.net/news/2022/11/f34e9173fb2a-urgent-japan-court-orders-2-to-pay-500-mil-yen-over-fast-movie-uploads.html                             
ttps://www.tellerreport.com/life/2022-11-17-the-tokyo-district-court-orders-a-total-of-500-million-yen-in-compensation-for-the-two-people-who-released-"fast-movie".rJCprYmLi.html
https://www.harakenzo.com/cgi-bin/newsmnt/article.cgi?lang=e&id=03493
https://torrentfreak.com/youtubers-who-uploaded-movie-edits-receive-suspended-prison-sentences-211118/https://www.asahi.com/ajw/articles/14625818

*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2017 Office of the Council of State.