BANNER

การรับรองสถานะคู่ชีวิตสำหรับคู่รักเพศเดียวกัน ประเทศญี่ปุ่น


 ข่าวต่างประเทศ      24 Nov 2022

  


กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้เริ่มมีการออกใบรับรองการเป็นหุ้นส่วนชีวิต (Partnership Certificate) ให้กับคู่รักเพศเดียวกัน โดยการรับรองนี้จะทำให้คู่รักได้รับการปฏิบัติคล้ายคลึงกับคู่สมรสสำหรับการเข้าถึงบริการสาธารณะในหลาย ๆ ด้าน เช่น ที่อยู่อาศัย การรักษาพยาบาล และสวัสดิการอื่น ๆ
ใบรับรองดังกล่าว แม้จะไม่เทียบเท่าทะเบียนสมรส เช่น ไม่มีสิทธิได้รับมรดกกรณีที่คู่ครองเสียชีวิต แต่ก็เป็นสัญญาณที่ดี ที่จะทำให้สังคมญี่ปุ่นยอมรับความเท่าเทียมทางเพศ

ผลสำรวจล่าสุดชี้ให้เห็นว่าชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่สนับสนุนการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน จากการสำรวจในปี พ.ศ. ๒๕๖๔ โดยสถานีโทรทัศน์ NHK ของประเทศญี่ปุ่น พบว่าประชาชนร้อยละ ๕๗ เห็นด้วยกับการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน ในขณะที่มีประชากรร้อยละ ๓๗ ที่ไม่เห็นด้วย
แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวยังมีอุปสรรคอยู่ไม่น้อย เช่น เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ศาลแขวงในโอซากา ได้ปฏิเสธคำร้องของคู่รักเพศเดียวกันที่โต้แย้งว่าการสั่งห้ามการสมรสเพศเดียวกันของญี่ปุ่นนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ เช่นเดียวกับโนโบรุ วาตานาเบะ ตัวแทนท้องถิ่นของพรรคเสรีประชาธิปไตย เรียกการแต่งงานของเพศเดียวกันว่า "น่ารังเกียจ" ทำให้ถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

การเคลื่อนไหวไปสู่ความเท่าเทียมทางเพศจะมีการขยายวงกว้างมากขึ้น โดยการรับรองสถานะคู่ชีวิตให้กับคนเพศเดียวกันได้เริ่มที่กรุงโตเกียวเป็นแห่งแรก และมีแผนการขยายออกไปอีก ๙ เขต และ ๖ เมืองทางตะวันตกของกรุงโตเกียว ตามรายงานของสำนักข่าว Asahi
นอกจากนี้ ใบรับรองการเป็นหุ้นส่วนชีวิต (Partnership Certificate) จะมีการแพร่หลายไปในอีก ๘ จังหวัดทั่วประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะช่วยให้คู่รักเพศเดียวกันได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกับคู่สมรส ทั้งในด้านที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค และสวัสดิการต่าง ๆ โดยคู่รักที่จะยื่นขอใบรับรองนี้ต้องมีอายุมากกว่า ๑๘ ปี และพักอาศัย ทำงาน หรือศึกษาอยู่ในกรุงโตเกียว

เมื่อวันที่ ๔ พฤศจิกายนที่ผ่านมา ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวระบุว่ามีคู่รักเพศเดียวกันสูงถึง ๑๓๗ คู่ที่มายื่นขอใบรับรองประเภทดังกล่าว
จากการสอบถามความเห็นจากคู่รักเพศเดียวกันอย่างมิกิและเคธี เธอกล่าวว่า “ความกลัวที่สุดของฉันคือการที่พวกเราถูกปฏิบัติเหมือนเป็นคนแปลกหน้าในสถานการณ์ฉุกเฉิน” ส่วนโซโยกะ ยามาโมโตะ นักรณรงค์เพื่อสิทธิของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งเป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกที่ได้รับใบรับรองนี้ เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เธอหวังเป็นอย่างยิ่งว่า "เราจะพยายามสร้างสรรค์สังคมที่ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองสิทธิของคู่รักเพศเดียวกันและมีความเท่าเทียมกันมากขึ้น"

ข่าวประจำวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๕
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.bbc.com/news/world-asia-63468752
https://www.pptvhd36.com/news/ต่างประเทศ/184032
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย
 

© 2017 Office of the Council of State.