BANNER

สหรัฐฯ ยืนยันจะเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC ครั้งที่ ๒๙ ที่จัดขึ้นในประเทศไทย


 ข่าวต่างประเทศ      14 Nov 2022

  


จากแถลงการณ์ของทำเนียบขาว เมื่อวันที่ ๒๘ ตุลาคมที่ผ่านมา มีการยืนยันว่าสหรัฐอเมริกาจะเข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation: APEC) โดยคามาลา แฮร์ริส (Kamala Harris) รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจะเดินทางไปยังกรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๑๘-๑๙ พฤศจิกายนนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

การเข้าร่วมประชุมเอเปคของรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในครั้งนี้เป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ในความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก นอกจากนี้แฮร์ริสจะมีการแถลงถึงเป้าหมายต่างๆ ของสหรัฐฯ สำหรับการประชุมเอเปคครั้งหน้าที่สหรัฐฯ จะเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม และในระหว่างการมาเยือนประเทศไทยครั้งนี้ แฮร์ริสจะเข้าพบและเจรจากับผู้นำประเทศไทยรวมถึงตัวแทนภาคประชาสังคม เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับความสัมพันธ์อันดีระหว่างสหรัฐฯ-ไทย และจะมีการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในประเด็นต่างๆ โดยดักลาส เอ็มฮอฟฟ์ (Douglas Emhoff) สามีของแฮร์ริส จะเดินทางมายังกรุงเทพฯ ด้วยเช่นกัน โดยเขาจะเข้าร่วมทำกิจกรรมในส่วนคู่สมรสของผู้นำและผู้แทนระดับสูงที่เข้าร่วมการประชุม ซึ่งเป็นกิจกรรมคู่ขนานที่จัดขึ้นในช่วงวันเดียวกัน

ในส่วนของประธานาธิบดีโจ ไบเดนนั้นจะเข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ ๒๗ หรือการประชุม COP27 ที่อียิปต์ ในวันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังกัมพูชาในวันที่ ๑๒-๑๓ พฤศจิกายน เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ-อาเซียน (U.S.-ASEAN Summit) และการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออก (East Asia Summit) และจะเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ที่เกาะบาหลี อินโดนีเซีย

ข่าวประจำวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๕
เรียบเรียงจาก https://www.whitehouse.gov/briefing-room/statements-releases/2022/10/28/statement-by-press-secretary-karine-jean-pierre-on-president-bidens-travel-to-north-africa-and-asia-and-vice-president-harriss-travel-to-asia/
https://thestandard.co/kamala-harris-apec-2022-bangkok/
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย
 

© 2017 Office of the Council of State.