BANNER

ญี่ปุ่นผลักดันกฎหมายใหม่ในอุตสาหกรรมหนังผู้ใหญ่


 ข่าวต่างประเทศ      08 Nov 2022

  


ในปีที่ผ่านมามีข่าวในอินเทอร์เน็ตว่านายหน้าในการขายบริการทางเพศได้จัดหานักแสดงหนังผู้ใหญ่ ของญี่ปุ่นเพื่อที่จะไปค้าประเวณีที่ฮ่องกง จากแหล่งข่าวพบว่าค่าบริการต่อครั้งสูงถึง ๘๐,๐๐๐ หยวนเนื่องจากกฎหมายใหม่ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมหนังผู้ใหญ่ของญี่ปุ่นซึ่งได้ออกใหม่เมื่อกลางปี พ.ศ.๒๕๖๕ นักแสดงหนังผู้ใหญ่ซึ่งได้ลาออกจากงานยังไม่สามารถใช้ชีวิตแบบคนธรรมดาทั่วไปได้ จากการสัมภาษณ์นาย Atsushi Nakamura ผู้เขียน หนังสือที่ได้ถูกตีพิมพ์จำหน่ายเรื่องอุตสาหกรรมภาพยนตร์หนังผู้ใหญ่ มีข้อมูลว่าจากการสัมภาษณ์นักแสดงหนังผู้ใหญ่ที่ลาออกจากวงการไปแล้ว๕๐๐ คน พบว่ามากกว่า ๓๐๐ คนไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับชีวิตแบบคนธรรมดาทั่วไปได้ และท้ายที่สุดก็ต้องกลับไปทำงานเกี่ยวกับการค้าประเวณี ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า “custom girl” มีร้านมากกว่า ๕๐๐๐ ร้านที่เป็น “custom shop” และเป็นการยากที่จะจับร้านค้าเหล่านั้นมาดำเนินคดีตามกฎหมายได้ทั้งหมด ในญี่ปุ่นมีกฎหมายเกี่ยวกับการห้ามค้าประเวณี แต่ทางร้าน custom shop ก็ปฏิเสธว่าไม่มีการค้าประเวณีภายในร้านแต่อย่างใด
ญี่ปุ่นได้ผ่านกฎหมาย the AV Appearance Victimization Prevention and Relief Act(AV Act)  ในวันที่ ๑๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๕  เพื่อคุ้มครองนักแสดงหนังผู้ใหญ่ ทั้งในด้านร่างกาย และจิตใจรวมถึงชีวิตความเป็นส่วนตัวของนักแสดงที่เพิ่งเข้าวงการ โดยนักแสดงสามารถ ยกเลิกสัญญาที่ทำกับบริษัทหนังผู้ใหญ่ได้ภายในหนึ่งปี นับแต่มีการจำหน่ายผลงานของนักแสดงนั้น และสามารถห้ามไม่ให้มีการขายแผ่นภาพยนตร์นั้นจากร้านค้าที่จำหน่ายหนังผู้ใหญ่ได้ โดยนักแสดงดังกล่าวไม่ต้องจ่ายชดเชยค่าเสียหายแก่บริษัท ปัญหาที่เกิดขึ้นคือบริษัทหนังผู้ใหญ่ไม่สามารถวางจำหน่ายหนังผู้ใหญ่ที่ร้านค้าได้เท่าที่ควร ซึ่งเป็นผลกระทบจากการออกกฎหมาย AV Act ของญี่ปุ่น
 ในชั้นที่ร่างกฎหมาย AV Act ได้ผ่านการพิจารณาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติของญี่ปุ่น หลายบริษัทในอุตสาหกรรมหนังผู้ใหญ่มีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการออกกฎหมายฉบับนี้มา ส่งผลให้งานของนักแสดงหนังผู้ใหญ่จำนวนมากถูกยกเลิกไปในช่วงเดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ ผลกระทบในเชิงลบของร่างกฎหมายฉบับนี้ ยังทำให้งานถ่ายทำของนักแสดงหนังผู้ใหญ่จำนวนมากลดลง Angel Moe นักแสดงหนังผู้ใหญ่ เชื่อว่า กฎหมาย AV Act จะทำให้มีการถ่ายทำหนังผู้ใหญ่ที่ผิดกฎหมายเพิ่มขึ้น โดยไม่มีการเซ็นเซอร์บางส่วนในเนื้อหาของหนังผู้ใหญ่เหล่านั้น

ข่าวประจำวันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๖๕
เรียบเรียงจาก https://newsrnd.com/news/2022-10-18-japan-pushes-the-%22av-new-law%22-to-re-start-active-duty-in-the-entrepreneurial-world--retire-actresses-and-devote-themselves-to-custom-girls-for-a-living.BJizZHh7i.html
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

ดาวน์โหลดเอกสาร

ข่าวกฎหมายญี่ปุ่นAV ACT(พี่สุนทรตรวจเเล้ว).pdf

DOWNLOADS

© 2017 Office of the Council of State.