BANNER

กฎหมายควบคุมอาวุธปืนในนิวยอร์กถูกระงับชั่วคราวหลังศาลส่วนกลางสหรัฐฯ เห็นว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ


 ข่าวต่างประเทศ      21 Oct 2022

  


ปัจจุบัน สหรัฐอเมริกามีกฎหมายควบคุมอาวุธปืนของรัฐนิวยอร์กที่มีข้อกำหนดห้ามมิให้พกพาอาวุธปืนไปในสถานที่อ่อนไหว รวมถึงสถานที่สาธารณะหลายแห่ง เช่น จตุรัสไทมส์สแควร์ รถไฟใต้ดิน รวมทั้งที่จัดแคมป์ฤดูร้อน หรือสถานที่ซึ่งคนดื่มแอลกอฮอล์

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสหรัฐฯ เป็นประเทศที่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงจากอาวุธปืนเป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยเฉพาะเหตุกราดยิง โดยรายงานขององค์กรด้านการวิจัยเกี่ยวกับความรุนแรงจากอาวุธปืนในสหรัฐฯ ระบุว่าจากข้อมูลจนถึงวันที่ ๒๑ ธันวาคม ค.ศ. ๒๐๒๑ ตัวเลขเหตุกราดยิงในสหรัฐมีจำนวน ๖๓๙ ครั้ง มีผู้เสียชีวิต ๗๐๓ คนและบาดเจ็บ ๓,๕๔๕ คน ส่วนปี ค.ศ. ๒๐๒๒ จนถึงตอนนี้มีเหตุกราดยิงไปแล้ว ๖๗๔ ครั้ง นั่นจึงทำให้กลุ่มคนบางกลุ่มไม่เห็นด้วยกับกฎหมายห้ามพกพาอาวุธปืนดังกล่าว เพราะในสถานการณ์เช่นนี้ สำหรับพวกเขาการพกอาวุธปืนไว้เพื่อป้องกันตัวเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง

เมื่อวันที่ ๖ ตุลาคมที่ผ่านมา ศาลส่วนกลางของสหรัฐฯ มีคำสั่งให้ระงับการบังคับใช้กฎหมายควบคุมอาวุธปืนของรัฐนิวยอร์กชั่วคราว เพื่ออนุญาตให้ผู้ครอบครองปืนในสหรัฐอเมริกาสามารถดำเนินการฟ้องร้องคัดค้านต่อกฎหมายควบคุมอาวุธปืนของรัฐนิวยอร์กได้ คำสั่งดังกล่าวมีผลเป็นการระงับข้อกำหนดต่างๆ ภายใต้กฎหมายฉบับนี้ ที่รวมถึงการห้ามพกพาอาวุธปืนในสถานที่ที่กำหนดด้วย ทำให้ประชาชนมีสิทธิในการพกพาอาวุธปืนไปในสถานที่ต่างๆ ได้ แต่คำตัดสินนี้ยังไม่มีผลโดยทันที อัยการรัฐนิวยอร์กยังมีเวลาอีก ๓ วันทำการ ในการยื่นอุทธรณ์ฉุกเฉินต่อคำตัดสินดังกล่าว

ผู้พิพากษาซัดดาบี ระบุว่ากฎเรื่องการให้ใบอนุญาตครองปืนหลายข้อล้ำเส้นเกินไป เช่น การใช้ภาษาในกฎหมายที่ว่า ผู้มีสิทธิ์ต้องมี “จริยธรรมอันดีงาม” และเห็นว่าเงื่อนไขที่กำหนดให้ผู้ยื่นขอครอบครองปืนจะต้องส่งข้อมูลที่เกี่ยวกับบัญชีโซเชียลมีเดียของตนให้กับรัฐ เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ยิ่งไปกว่านั้นข้อกำหนดตามกฎหมายนี้เป็นการจำกัดสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่อนุญาตให้พลเมืองพกพาอาวุธปืนเพื่อป้องกันตนเอง
คำสั่งดังกล่าวถือเป็นชัยชนะที่เด่นชัดที่สุดอย่างหนึ่งสำหรับกลุ่มผู้มีสิทธิครอบครองอาวุธปืน ในการต่อต้านข้อจำกัดด้านอาวุธปืนในสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ดี เลติเทีย เจมส์ อัยการสูงสุดแห่งนิวยอร์ก กล่าวในแถลงการณ์ว่าเธอวางแผนที่จะอุทธรณ์คำสั่งนี้ โดยกล่าวว่า “การคัดค้านของเธอในวันนี้เกิดขึ้นจากเหตุกราดยิงจำนวนมากและความรุนแรงของปืนที่ทำร้ายชุมชนในนิวยอร์กและทั่วประเทศ และเชื่อว่ากฎหมายทั้งหมดจะต้องได้รับการอนุรักษ์ไว้เช่นเดิมตามที่ตราไว้”


ข่าวประจำวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๖๕
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.reuters.com/legal/us-judge-temporarily-blocks-much-new-yorks-new-gun-law-2022-10-06/
https://www.pptvhd36.com/news/ต่างประเทศ/182079
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย
 

© 2017 Office of the Council of State.