BANNER

กัมพูชาลดภาษีเงินได้นิติบุคคลให้กับวิสากิจขนาดเล็กและกลางที่จดทะเบียนภายในปี ๒๕๖๑


 ข่าวต่างประเทศ      28 Feb 2017

  


กัมพูชาออกมาตรการยกเว้นภาษี ๒ ปีให้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่จดทะเบียนก่อนสิ้นปี พ.ศ. ๒๕๖๑
กฎหมายยกเว้นภาษีใหม่มีวัตถุประสงค์ให้วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเข้าสู่ระบบภาษีเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนค่าใช้จ่ายของวิสาหกิจดังกล่าว รวมทั้งจะทำให้การชำระภาษีเป็นไปอย่างโปร่งใสและยุติธรรม

หลังจากที่มีการประกาศใช้การยกเว้นภาษี นาย Te Taing Por นายกสมาคมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของกัมพูชาให้สัมภาษณ์ว่ามาตรการทางภาษีดังกล่าวจะกระตุ้นให้วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเข้าสู่ระบบการจดทะเบียนมากขึ้นและยังช่วยดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในวิสาหกิจต่าง ๆ ได้มากขึ้นเช่นเดียวกัน นาย Te Taing Por ให้ความเห็นรัฐบาลต้องอำนวยความสะดวกให้วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจดทะเบียนเพื่อได้รับการยกเว้นภาษีการจะดึงดูดให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาดำเนินกิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศได้นั้น รัฐต้องมีข้อเสนอที่ดีในการยกเว้นภาษีเงินได้ให้กับบริษัทเหล่านี้ด้วย

นาย Laim Kim Leng ผู้อำนวยการฝ่ายวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและงานฝีมือ กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า มาตรการยกเว้นภาษีดังกล่าวจะช่วยให้วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมได้รับคำปรึกษา ความรู้ และความช่วยเหลือทางเทคนิคจากรัฐมนตรีฯ นอกจากนี้การจัดทำมาตรการยกเว้นภาษีออกมาเนื่องจากวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมยังไม่เข้าใจกระบวนการจดทะเบียน มาตรการที่ออกมานั้นจึงช่วยเติมเต็มช่องว่างและกระตุ้นให้วิสาหกิจทั้งหลาย เข้าสู่ระบบทะเบียนอย่างเป็นทางการ มาตรการยกเว้นดังกล่าวจะช่วยทำให้สินค้าที่ผลิตได้มีราคาถูกขึ้นและจะช่วยให้วิสาหกิจเพิ่มปริมาณการผลิต ทั้งนี้ ได้มีการประมาณการว่ามีวิสาหกิจในกัมพูชาทั้งหมดประมาณ ๕๐๐,๐๐๐ ราย แต่เพียงร้อยละ ๖๐ เท่านั้นที่จดทะเบียนซึ่งส่วนใหญ่เป็นวิสาหกิจที่มาจากภาคการเกษตร อุตสาหกรรม การค้า และบริการ เป็นต้น
 
แหล่งที่มา http://www.khmertimeskh.com/news/35749/tax-exemption-offered-to-smes/

© 2017 Office of the Council of State.