BANNER

ญี่ปุ่นเห็นชอบกฎหมายดูหมิ่นออนไลน์ซึ่งกำหนดให้มีระวางโทษจำคุกหนึ่งปี อันเนื่องมาจากเหตุการเสียชีวิตของนักแสดงรายหนึ่ง


 ข่าวต่างประเทศ      13 Jun 2022

  


                 เมื่อวันที่ ๑๓ มิถุนายน ๒๕๖๕ รัฐสภาญี่ปุ่นเห็นชอบกฎหมายดูหมิ่นออนไลน์ซึ่งกำหนดให้มีระวางโทษจำคุก ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มสูงขึ้นจากข่าวการฆ่าตัวตายของนักแสดงชาวญี่ปุ่นที่เผชิญกับปัญหาดังกล่าวในโซเชียลมีเดีย
                   การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญากำหนดให้มีผลบังคับใช้หลังจากเดือนสิงหาคมปีนี้ โดยผู้กระทำความผิดฐานดูหมิ่นผู้อื่นทางออนไลน์ต้องระวางโทษจำคุกสุงสุดหนึ่งปี หรือปรับ ๓๐๐,๐๐๐ เยน ซึ่งแก้ไขจากเดิมที่กำหนดระวางโทษคุมขังไม่เกิน ๓๐ วันและปรับสูงสุด ๑๐,๐๐๐ เยน
                   ร่างกฎหมายดังกล่าวสร้างข้อถกเถียงภายในประเทศเป็นอย่างมาก โดยฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยโต้แย้งว่ากฎหมายนี้อาจขัดขวางเสรีภาพการพูดและการวิพากษ์วิจารณ์ ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนเห็นว่าจำเป็นต้องมีกฎหมายที่เข้มงวดเพื่อปราบปรามการกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ตและการคุกคามทางออนไลน์ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวได้รับความเห็นชอบภายหลังจากที่ได้เพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวตรวจสอบกฎหมายภายหลังจากบังคับใช้แล้วสามปีเพื่อประเมินผลกระทบต่อเสรีภาพการแสดงออก
                   โฆษกประจำกระทรวงยุติธรรมชี้แจงว่า ตามประมวลกฎหมายอาญา การดูหมิ่นหมายถึงการดูหมิ่นสถานะทางสังคมของผู้อื่นในที่สาธารณะ โดยไม่ระบุข้อเท็จจริงหรือการกระทำใดเป็นการเฉพาะซึ่งเป็นความผิดต่างกับการหมิ่นประมาทที่หมายถึงการทำให้บุคคลเสื่อมเสียงชื่อเสียง โดยระบุข้อเท็จจริงเฉพาะเจาะจง
                   ด้านนาย Seiho Cho ทนายความด้านคดีอาญาตั้งข้อสังเกตว่า กฎหมายใหม่ไม่ได้แบ่งแยกว่าการกระทำใดถือเป็นการดูหมิ่น ซึ่งจำเป็นที่จะต้องมีแนวทางที่ทำให้เห็นความแตกต่างของการกระทำที่เข้าข่ายดูหมิ่นตามกฎหมาย

การเสียชีวิตของ Hana Kimura
                   ปัญหาการคุกคามทางออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเกิดการเรียกร้องให้มีกฎหมายต่อต้านการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ (cyberbullying laws) เพิ่มมากขึ้นหลังจากการเสียชีวิตของ Hana Kimura นักมวยปล้ำและนักแสดงชาวญี่ปุ่น
                   Kimura อายุ ๒๒ ปีเป็นที่รู้จักในบทบาทนักแสดงจากเรื่อง Terrace House ซึ่งเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายในปี พ.ศ. ๒๕๖๓ ข่าวดังกล่าวสร้างความโศกเศร้าและตื่นตระหนกทั่วประเทศ โดยมีการกล่าวถึงประเด็นการถูกคุกคามทางออนไลน์ที่นักแสดงดังกล่าวต้องเผชิญจากผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียในช่วงหลายเดือนก่อนที่จะฆ่าตัวตาย ขณะที่นักแสดงอื่น ๆ ได้ออกมาแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับการถูกคุกคามทางออนไลน์
                   ภายหลังจากการเสียชีวิตของนักแสดงคนดังกล่าว เจ้าหน้าที่ระดับสูงของญี่ปุ่นกล่าวถึงอันตรายของการกลั่นแกล้งทางออนไลน์และประกาศผลักดันการอภิปรายกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
                   ด้าน Kyoko Kimura แม่ของนักแสดงคนดังกล่าวเป็นอดีตนักมวยปล้ำอาชีพสนับสนุนให้บังคับใช้กฎหมายต่อต้านการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ที่เข้มงวดยิ่งขึ้น และได้ก่อตั้งองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Remember Hana เพื่อสร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ และ ได้แถลงข่าวภายหลังจากที่รัฐสภาประกาศเห็นชอบกฎหมายเมื่อวันที่ ๑๓ มิถุนายนที่ผ่านมา โดยต้องการให้คนทั่วไปทราบว่าการกลั่นแกล้งทางออนไลน์เป็นอาชญากรรม และคาดหวังว่าการแก้ไขกฎหมายจะนำไปสู่การออกกฎหมายที่มีรายละเอียดมากยิ่งขึ้น


ข่าวประจำวันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๖๕ 
เรียบเรียงจาก https://edition.cnn.com/2022/06/14/asia/japan-cyberbullying-law-intl-hnk-scli/index.html
 

© 2017 Office of the Council of State.