BANNER

สภามณฑลควิเบก แคนาดา รับร่างกฎหมายบังคับใช้ภาษาฝรั่งเศส


 ข่าวต่างประเทศ      25 May 2022

  


เมื่อวันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๖๕ รัฐสภาแห่งมณฑลควิเบก ประเทศแคนาดา ได้มีมติผ่าน “ร่างรัฐบัญญัติว่าด้วยการใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาราชการและภาษากลางของควิเบก” (An Act respecting French, the official and common language of Quebec.) ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า “ร่างรัฐบัญญัติ ๙๖” โดยลงมติด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย ๗๘ ต่อ ๒๙

กฎหมายดังกล่าวมีสาระสำคัญเป็นการปฏิรูปกฎหมายควิเบกหลายฉบับ โดยกำหนดให้หน่วยงานของรัฐจะต้องใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาราชการ ส่งเสริม ปกป้อง และเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้ภาษาฝรั่งเศสในควิเบก โดยมีข้อยกเว้นให้หน่วยงานของรัฐสามารถปฏิเสธการใช้ภาษาฝรั่งเศสได้ด้วยเหตุผลความจำเป็นในบางกรณี เช่น ความจำเป็นด้านสาธารณสุข ความปลอดภัยสาธารณะ เป็นต้น

นอกจากนี้ กฎหมายยังได้ครอบคลุมเรื่องการจำกัดจำนวนของนักเรียนในโรงเรียนที่ใช้ภาษาอังกฤษ
โดยกำหนดสัดส่วนให้นักเรียนที่ศึกษาในโรงเรียนที่ใช้ภาษาอังกฤษต้องมีจำนวนไม่เกินร้อยละ ๑๗
.๕ ของนักเรียนทั้งหมดในควิเบก และธุรกิจที่มีพนักงานตั้งแต่ ๒๕ คนขึ้นไป จะต้องจัดทำแผนงานที่กำหนดให้ใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษากลางในที่ทำงาน ยกเว้นกรณีที่นายจ้างสามารถแสดงให้เห็นว่ามีความจำเป็นต้องใช้ภาษาอื่นสำหรับการดำเนินกิจการ


ท้ายที่สุด ร่างกฎหมายดังกล่าว ยังได้มีผลเป็นการเปลี่ยนแปลงกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองโดยผู้ประสงค์เดินทางเข้าเมืองหรือผู้ลี้ภัยที่ประสงค์เดินทางเข้าไปยังควิเบกในขณะนี้จะยังคงได้รับอนุญาตให้ใช้ภาษาอังกฤษหรือรับบริการเป็นภาษาอื่นภายในระยะเวลา ๖ เดือนนับแต่วันที่เดินทางมาถึง หลังจากนั้นการรับบริการทั้งหมดจากภาครัฐจะดำเนินการโดยใช้ภาษาฝรั่งเศสเท่านั้น

ข่าว ณ วันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๕
สรุปจาก https://www.jurist.org/news/2022/05/quebec-national-assembly-adopts-controversial-language-bill/
 

© 2017 Office of the Council of State.