BANNER

คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ รับรองให้ “สิ่งแวดล้อมสะอาด” เป็น “สิทธิมนุษยชนสากล”


 ข่าวต่างประเทศ      30 Nov 2021

  


คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Rights Council) ได้มีมติรับรองให้สิทธิในการมีสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย สะอาด ถูกสุขอนามัย และยั่งยืนเป็นสิทธิมนุษยชน และได้แต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำหน้าที่ติดตามประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนในบริบทของภาวะฉุกเฉินด้านสภาพภูมิอากาศ
คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้ผ่านมติด้านสิ่งแวดล้อมที่สะอาด (clean-environment) ๔๓ - ๐ เสียง โดยได้เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ยกระดับความสามารถในการรักษาสิ่งแวดล้อมของแต่ละประเทศให้ดีขึ้น ขณะที่ ๔ ประเทศสมาชิก ได้แก่ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น และรัสเซีย งดออกเสียง
ผู้บริหารของ Human Rights Watch มองว่ามาตรการสิ่งแวดล้อมสะอาดดังกล่าวเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ
ที่จะช่วยในการจัดการวิกฤตสิ่งแวดล้อมโลก โดยกล่าวว่า “การยอมรับสิทธิดังกล่าวในระดับสากลจะช่วยคุ้มครองความเป็นอยู่ สุขภาพ และวัฒนธรรมของชุมชนท้องถิ่นที่มีผลมาจากการทำลายสิ่งแวดล้อม และช่วยให้รัฐบาลพัฒนากฎหมายและนโยบายการปกป้องสิ่งแวดล้อมที่เข้มข้นและสอดคล้องกันมากขึ้น”

นอกจากนี้ คณะมนตรีฯ ยังได้มีมติให้แต่งตั้ง Special Rapporteur (ผู้เสนอรายงานพิเศษ) ซึ่งจะปฏิบัติหน้าที่ในการติดตามผลกระทบที่เป็นอันตรายต่อสิทธิมนุษยชนที่เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และการเกิดขึ้นของภัยพิบัติอย่างฉับพลัน เป็นระยะเวลา ๓ ปี ซึ่งข้อมติดังกล่าวได้ผ่านการลงคะแนน ๔๒ - ๑ เสียง โดยมีรัสเซียคัดค้าน รวมถึงจีน เอริเทรีย อินเดีย และญี่ปุ่น ที่งดออกเสียง
ข่าว ณ วันที่ ๘ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ เรียบเรียงจาก
https://www.theguardian.com/world/2021/oct/08/clean-environment-is-a-human-right-un-council-agrees
 

© 2017 Office of the Council of State.