BANNER

รัฐบาลสหราชอาณาจักรควบคุมการขับขี่เจ็ตสกีที่เป็นอันตราย


 ข่าวต่างประเทศ      06 Sep 2021

  


         รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้รับฟังความคิดเห็น (consultation) เกี่ยวกับการเสริมมาตรการทางกฎหมายเพื่อความปลอดภัยในการใช้ยานพาหนะทางน้ำเพื่อสันทนาการและยานพาหนะทางน้ำส่วนบุคคล
          เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๐๒๑ กระทรวงการขนส่งได้รับฟังความคิดเห็นเพื่อปรับปรุงกฎหมายและควบคุมการขับขี่เจ็ตสกีที่เป็นอันตราย และคุ้มครองพื้นที่สาธารณะและเขตชายฝั่งทะเล โดยจะสิ้นสุดการรับฟังในวันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๐๒๑ (เข้าถึงเอกสารรับฟังความคิดเห็น คลิ๊กที่นี่)
          กฎหมายใหม่จะบังคับใช้กับยานพาหนะทางน้ำเพื่อสันทนาการและยานพาหนะทางน้ำส่วนบุคคล เช่น เจ็ตสกีและเรือเร็ว (speedboat) ที่ต้องอยู่ภายใต้หลักเกณฑ์ความรับผิดเดียวกับผู้ควบคุมเรือขนาดใหญ่ (ship) ซึ่งตามระบบกฎหมายปัจจุบันหน่วยงานท้องถิ่นมีอำนาจในการออกข้อบังคับเพื่อจำกัดความเร็วและการขับขี่ที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ โดยผู้ฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุด  ๑,๐๐๐ ปอนด์  อย่างไรก็ตาม แม้หน่วยงานท้องถิ่นจะบังคับใช้ข้อบังคับเพื่อจำกัดความเร็วของการขับขี่ และการใช้ป้ายและรหัสเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ แต่ยังคงปรากฏพื้นที่ซึ่งไม่อยู่ภายใต้การจัดการของส่วนท้องถิ่น อีกทั้งในปี ค.ศ. ๒๐๒๐ ปรากฎข้อมูลผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับขับขี่เจ็ตสกีอย่างเป็นอันตราย การกำหนดให้เรือเพื่อสันทนาการและเรือส่วนบุคคลต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเกี่ยวกับการเดินเรือที่มีบทลงโทษที่รุนแรงขึ้นจะช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากการการขับขี่โดยประมาทที่เกิดขึ้นในน่านน้ำได้
          ในการนี้ นาย Robert Courts รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการขนส่งทางทะเลกล่าวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว โดยเห็นว่าแม้ผู้ใช้เจ็ตสกีเรือส่วนบุคคลส่วนบุคคลและเรือเพื่อสันทนาการจะมีความรับผิดชอบและการดำเนินการอย่างปลอดภัย แต่ยังคงมีผู้ขับขี่บางส่วนที่มีการขับขี่ซึ่งทำให้ผู้อื่นต้องตกอยู่ในอันตราย การเสนอกฎหมายดังกล่าวจึงช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้
          ทั้งนี้ เอกสารรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของข้อผูกพันของรัฐบาลในเรื่องความปลอดภัยทางเรือทั้งเรือส่วนบุคคลและเรือเพื่อสันทนาการตามแผนความปลอดภัยทางทะเลที่มีการเผยแพร่เมื่อปี ค.ศ. ๒๐๑๙
         
ข่าวเมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๖๔
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.gov.uk/government/news/government-to-clamp-down-on-dangerous-use-of-jet-skis-with-new-legislation

© 2017 Office of the Council of State.