BANNER

อินเดียห้ามถือครองสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency)


 ข่าวต่างประเทศ      16 Apr 2021

  


สำนักข่าว INDEPENDENT สหราชอาณาจักร รายงานว่า รัฐบาลอินเดียได้เสนอกฎหมายห้ามสกุลเงินดิจิทัล
ทั้งเพื่อการซื้อขายและมีไว้ในครอบครอง รวมถึงได้กำหนดโทษปรับสำหรับการกระทำดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอินเดียที่ดูแลเรื่องดังกล่าว ได้กล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะกำหนดให้การครอบครอง การออก การขุด (mining) การซื้อขายหรือการเทรด และการโอนสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นการกระทำผิดกฎหมาย โดยสาเหตุหลักของการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวมาจากการที่ยังไม่มีกฎหรือระเบียบในเรื่องดังกล่าว ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่าการที่สกุลเงินดิจิทัลมีมูลค่าผันผวนอย่างมากอาจส่งผลกระทบทางการเงินของนักลงทุนในอินเดีย
อย่างไรก็ดี ไม่ปรากฎข้อมูลอย่างเป็นทางการของอินเดียในเรื่องของจำนวนผู้ลงทุนและมูลค่าการลงทุนสกุลเงินดิจิทัล แต่ได้มีการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญในภาคอุตสาหกรรมว่ามีนักลงทุนมากกว่าแปดล้านคนได้ลงทุนเป็นมูลค่าหลายร้อยล้านปอนด์ ซึ่งหากร่างกฎหมายดังกล่าวมีผลใช้บังคับจะกระทบต่อนักลงทุนดังกล่าว อย่างไรก็ดี  มีรายงานว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะอนุญาตให้นักลงทุนสามารถชำระบัญชีทรัพย์สินได้เป็นเวลาหกเดือน หลังจากนั้นจะมีการกำหนดบทลงโทษในการถือครองสินทรัพย์ดังกล่าว
เนื้อหาของร่างกฎหมายยังไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ แต่มีรายงานว่าจะได้รับการพิจารณาในรัฐสภาโดยจะพิจารณาบทลงโทษสำหรับผู้ที่ไม่ยอมชำระบัญชีสินทรัพย์ดิจิทัลภายในระยะเวลาที่กำหนด และยังไม่เปิดเผยถึงบทกำหนดโทษของกฎหมายดังกล่าว
หากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านการพิจารณาและมีผลใช้บังคับ อินเดียจะเป็นประเทศแรกที่การถือครองสกุลเงินดิจิทัลเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ขณะที่ปัจจุบัน Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีขนาดใหญ่และเป็นที่นิยมมากที่สุดในโลก ซึ่งล่าสุดได้ทำสถิติสูงสุดที่ 60,000 ดอลลาร์
ช่วงสองสามปีที่ผ่านมาความผันผวนของสกุลเงินดิจิทัลในอินเดียซึ่งรวมถึง Bitcoin ได้เพิ่มขึ้น โดยรัฐบาลกลางได้มีแนวคิดในการยับยั้งสกุลเงินดังกล่าวและสร้างสกุลเงินดิจิทัลของตนเองอย่างเป็นทางการ ซึ่งธนาคารกลางของอินเดียกำลังดำเนินการในเรื่องดังกล่าวขณะนี้
ข่าว ณ วันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2564
ที่มาข่าว https://www.independent.co.uk/asia/india/india-ban-cryptocurrencies-b1817148.html

© 2017 Office of the Council of State.