BANNER

ผลการประชุมรัฐมนตรีด้านยาเสพติด ครั้งที่ ๕ ณ ประเทศสิงคโปร์


 ข่าวต่างประเทศ      15 Dec 2016

  


ผลการประชุมรัฐมนตรีด้านยาเสพติด ครั้งที่ ๕ ณ ประเทศสิงคโปร์[1]

         ในที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนในเรื่องการต่อต้านยาเสพติด ครั้งที่ ๕ เมื่อวันที่ ๒๐ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ ณ ประเทศสิงคโปร์ ได้ยกปัญหายาเสพติดในอาเซียนกลับมาเป็นประเด็นสำคัญอีกครั้ง หลังจากที่ประเทศสมาชิกอาเซียนได้ประกาศใช้แผนงานอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านยาเสพติด ซึ่งแผนงานดังกล่าวจะมีระยะเวลาใช้บังคับ ๑๐ ปี ระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๕๙ - ๒๕๖๙ และจะมีการทบทวนความเหมาะสมของแผนงานในปี พ.ศ. ๒๕๖๓ และ พ.ศ. ๒๕๖๗  นอกจากนี้ ภายในที่ประชุมดังกล่าวประเทศสิงคโปร์ซึ่งเป็นเจ้าภาพได้แสดงจุดยืนต่อเรื่องการใช้ยาเสพติดในทางการแพทย์[2]

         ในระหว่างการประชุมวันที่ ๒ นาย Teo Chee Hean ผู้ช่วยรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประสานงานด้านความมั่นคงของชาติของประเทศสิงคโปร์ ได้กล่าวถึงความอันตรายของการอนุญาตให้นำยาเสพติดมาใช้ในทางการแพทย์และความพยายามของบางประเทศในการทำให้ยาเสพติดมีภาพลักษณ์เปลี่ยนไป  นอกจากนี้  ยังได้กล่าวเพื่อเติมอีกว่า เราต้องป้องกันความพยายามดังกล่าว และได้ยกตัวอย่าง  เหตุการณ์ที่เกิดในรัฐโคโลราโด ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเยาวชนได้รับการรักษาโดยใช้กัญชาแต่เกิดความผิดพลาดทำให้ได้รับยาเกิดขนาดและเสียชีวิตในเวลาต่อมา และได้กล่าวปิดท้ายว่าประเทศสมาชิกอาเซียนต้องร่วมกันไม่ให้มีการใช้ยาเสพติดในการรักษาทางการแพทย์

         นอกจากนี้  Mr. Teo ได้กล่าวว่าประเทศสมาชิกจะต้องร่วมมือกันเพื่อให้อาเซียนปลอดยาเสพติดโดยให้มีการดำเนินการ ๓ ด้านด้วยกัน ประกอบด้วย ด้านการให้การศึกษาและป้องกันผู้เยาว์จากยาเสพติด ด้านการเพิ่มความเข้มงวดของกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด และสุดท้ายด้านการส่งเสริมการสร้างความร่วมมือกันในภูมิภาคอาเซียน

         สุดท้าย Mr. Teo ได้กล่าวถึงความท้าทายของอาเซียนในการจัดการกับปัญหายาเสพติดที่พัฒนาไปรูปแบบใหม่ เช่น ปัญหาการซื้อขายยาเสพติดออนไลน์มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นจากผลสำรวจของ Global Drug Survey และการแก้ปัญหาแหล่งผลิตยาเสพติดสำคัญของโลกบริเวณสามเหลี่ยมทองคำซี่งตั้งอยู่บริเวณพรมแดนของประเทศ ไทย เมียนมา ลาว ที่ยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร

แหล่งข่าวจาก http://www.channelnewsasia.com/news/singapore/singapore-urges-asean-to-stand-firm-against-decriminalising/3220662.html

ข้อมูลเพิ่มเติม อาเซียนได้รับรอง THE ASEAN WORK PLAN ON SECURING COMMUNITIES AGAINST ILLICIT DRUGS 2016-2025  เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติด


ภาพจาก http://laws.com/​


[1] แถลงการณ์ฉบับเต็ม http://asean.org/storage/2016/10/5th-AMMD-Chairmans-Statement-ADOPTED-on-20-October-2016.pdf
[2]บทความ นโยบายการปราบปรามยาเสพติดของประเทศอาเซียน http://lawforasean.com/blog/2016/11/ASEAN_Member_counties_drug_policies

© 2017 Office of the Council of State.