BANNER

ที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ หารือความคืบหน้า AEC และภาวะเศรษฐกิจโลก


 ข่าวต่างประเทศ      17 May 2019

  


ระหว่างวันที่ ๒๒ – ๒๓ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๒ มีการจัดการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ ๒๕ ที่จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย เพื่อหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความคืบหน้าการดำเนินงานของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) รวมถึงประเด็นสำคัญเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน
ที่ประชุมรัฐมนตรีฯ เห็นชอบ ๑๓ ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่ไทยในฐานะประธานอาเซียนผลักดันให้ดำเนินการ โดยตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ ๔ (4IR)  ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ รวมทั้งตระหนักถึงการเตรียมความพร้อมของอาเซียนในการรองรับ 4IR
ทั้งยังหารือประเด็นความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับภายนอกอาเซียน ความคืบหน้าในการสรุปผลการเจรจาตามความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค
(the Regional Comprehensive Economic Partnership : RCEP) และประเด็นการปฏิรูปองค์การการค้าโลก

นาย Dato Lim Jock Hoi เลขาธิการอาเซียน ระบุว่า “ก้าวต่อไปของอาเซียนคือการดำเนินงาน
ในประเด็นที่คาบเกี่ยวระหว่างเสาหลักของประชาคม ต้องคำนึงถึงลำดับความสำคัญของ platform ระดับภูมิภาคที่มีความเกี่ยวเนี่องกัน และตระหนักถึงข้อริเริ่มของแผนการดำเนินงานที่ได้กำหนดไว้”

นอกจากนั้น ในระหว่างการประชุมฯ ยังได้มีการลงนามความตกลง ๒ ฉบับด้วยกัน ฉบับแรกคือความ
ตกลงการค้าบริการของอาเซียน (
ASEAN Trade in Services Agreement: ATISA) ครอบคลุมการดำเนินงานที่ประเทศสมาชิกอาเซียนได้ตกลงไว้ภายใต้กรอบความตกลงด้านการค้าบริการของอาเซียน (the ASEAN Framework Agreement on Services) และกำหนดให้ประเทศสมาชิกเปลี่ยนมาใช้ข้อผูกพันแบบระบุมาตรการและสาขาหรือกิจกรรมที่ไม่ต้องการเปิดตลาดให้ต่างชาติ (Negative List) เพื่อเพิ่มระดับความร่วมมือในอนาคตและลงนามพิธีสารฉบับที่ ๔ เพื่อแก้ไขความตกลงการลงทุนของอาเซียน (the Fourth Protocol to Amend the ASEAN Comprehensive Investment Agreement) ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับข้อจำกัดที่เป็นอุปสรรคต่อนักลงทุน

ทั้งนี้ การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. ๒๕๖๒  โดยการประชุม AEM ครั้งถัดไปจะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ ๕๑ ในเดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๒ ที่กรุงเทพฯ
*****

เรียบเรียงจาก https://asean.org/asean-economic-ministers-discuss-aec-progress-global-economy-retreat/  ข่าว ณ วันที่ ๒๔ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๒

 

© 2017 Office of the Council of State.