BANNER

อาเซียนเพิ่มความพยายามในการรณรงค์เพื่อสิทธิของแรงงานข้ามชาติ


 ข่าวต่างประเทศ      15 Feb 2019

  


           
             
ภาพจาก: www.asean.org

 
                      เมื่อวันที่ ๑๒ - ๑๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๒ เจ้าหน้าที่อาวุโสแรงงานอาเซียนเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการอาเซียนว่าด้วยการดำเนินการตามประกาศปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการคุ้มครองและส่งเสริมแรงงานข้ามชาติ (ASEAN Declaration on the Protection and Promotion of the Rights of Migrant Workers: ACMW) ครั้งที่ ๑๒ ณ จังหวัดเชียงราย ประเทศไทย
                     เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่มีการใช้แผนปฏิบัติการเพื่อปฏิบัติตามฉันทามติอาเซียน เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๖๑ คณะกรรมการได้มีการทบทวนแผนการดำเนินงาน บันทึกการดำเนินงาน และความคืบหน้าของโครงการที่เสร็จสมบูรณ์และโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งรวมถึงโครงการโยกย้ายถิ่นฐานอย่างปลอดภัยของอาเซียน การศึกษาเกี่ยวกับประกันสังคมสำหรับแรงงานข้ามชาติ การเก็บข้อมูลทางกฎหมายและนโยบายเกี่ยวกับแรงงานข้ามชาติ การศึกษาสัญญาจ้างงานตามสิทธิของแรงงานข้ามชาติ โครงการสำหรับแรงงานผู้อพยพกลับถิ่นฐาน บุคคลและระบบข้อมูลตลาดแรงงานเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงาน
                    ในการนี้ คณะกรรมการได้หารือเกี่ยวกับโครงการสำคัญที่อยู่ในระยะปานกลางจนถึงปี พ.ศ. ๒๕๖๘โดยเน้นย้ำถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกลไกการเคลื่อนย้ายแรงงาน การคุ้มครองแรงงานข้ามชาติ การคุ้มครองและการส่งเสริมสิทธิของแรงงานข้ามชาติ และการค้ามนุษย์ สำหรับประเด็นสำคัญที่จะพิจารณาต่อไปหลังปี พ.ศ. ๒๕๖๓ จะมุ่งเน้นที่การปฏิบัติตามฉันทามติของอาเซียนเรื่องการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของแรงงานข้ามชาติ รวมถึงการประเมินผลการดำเนินงานตามฉันทามติอาเซียน ซึ่งประเทศสมาชิกอาเซียนจะดำเนินการในปี พ.ศ. ๒๕๖๒
                    นอกจากนี้ ที่ประชุมได้แสดงความตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินงานร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และการประสานการทำงานกับภาคส่วนอื่น ๆ  โดยคณะกรรมการอาเซียนว่าด้วยการดำเนินการตามประกาศปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิแรงงานข้ามชาติ (ACMW) ยังคงให้ความร่วมมือกับหน่วยงานของอาเซียน คู่เจรจาอาเซียน และหน่วยงานระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับแรงงานข้ามชาติ เช่น องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization) องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (International Organization for Migration)
          สำหรับการประชุมคณะกรรมการอาเซียนว่าด้วยการดำเนินการตามประกาศปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิแรงงานข้ามชาติ (ACMW) ครั้งถัดไปจะจัดขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๖๓ ที่ประเทศเวียดนาม


           แปลและสรุปความจาก: https://asean.org/asean-intensifies-campaign-efforts-migrant-workers-rights/
 

© 2017 Office of the Council of State.