BANNER

ศูนย์อาเซียน – เกาหลีได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมด้านการท่องเที่ยวอาเซียน ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๒


 ข่าวต่างประเทศ      14 Jan 2019

  


          ศูนย์อาเซียน – เกาหลีได้แถลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมการท่องเที่ยวอาเซียนประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๒ (ASEAN Tourism Forum 2019) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๔ - ๑๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยเอกสารประชาสัมพันธ์ของศูนย์ฯ ระบุว่า การประชุมการท่องเที่ยวอาเซียนเป็นการประชุมที่ยิ่งใหญ่ประจำปี ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดยสำนักเลขาธิการอาเซียน การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และตัวแทนจากองค์กรการท่องเที่ยวแห่งชาติ (National Tourism Organizations: NTOs) จากประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง ๑๐ ประเทศ โดยเป็นการหารือร่วมกันในวาระสำคัญเกี่ยวกับการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของอาเซียน  ทั้งนี้ นอกจากผู้แทนจากศูนย์อาเซียน – เกาหลี ในการประชุมดังกล่าวมีการเชิญผู้แทนจากประเทศคู่เจรจาของอาเซียน เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย และรัสเซียได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมอีกด้วย
          ศูนย์อาเซียน – เกาหลีได้รับเชิญให้เข้าร่วมในการประชุมทั้งแต่เริ่มแรกในปี พ.ศ. ๒๕๕๒ โดยเป็นการประชุมที่เปิดโอกาสให้มีการนำเสนอกิจกรรม และส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการกระตุ้นการท่องเที่ยว และเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมการประชุมระหว่างอาเซียนและเกาหลีในการประชุมรัฐมนตรีและการประชุมองค์กรการท่องเที่ยวแห่งชาติของอาเซียน
          นอกจากนี้ เอกสารประชาสัมพันธ์ยังระบุว่า การฉลองครบรอบ ๓๐ ปี ความสัมพันธ์อาเซียนและเกาหลี และการครบรอบ ๑๐ ปีของการก่อตั้งศูนย์อาเซียน – เกาหลี ในปีนี้ (พ.ศ. ๒๕๖๒) ศูนย์อาเซียน – เกาหลีมีความมุ่งเน้นที่จะสร้างวิสัยทัศน์และแผนการขยายและการกระชับความร่วมมือทางสังคมวัฒนธรรมระหว่างอาเซียนและเกาหลีในเชิงลึก

          ภายใต้การประชุมดังกล่าวเปิดให้มีการหารือในรูปแบบไตรภาคีระหว่างศูนย์อาเซียน – เกาหลี ศูนย์อาเซียน – จีน และศูนย์อาเซียน – ญี่ปุ่น โดยจัดขึ้นเพื่อหาแนวทางประสานความร่วมมือในกรอบอาเซียน + ๓  
            ในการนี้ นาย Lee Hyuk เลขาธิการศูนย์อาเซียน - เกาหลีได้กล่าวว่า อาเซียนเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวเกาหลี โดยการท่องเที่ยวของอาเซียนสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเกาหลีได้ถึง ๗.๖ ล้านคน ในปี พ.ศ. ๒๕๖๐ และในส่วนของการท่องเที่ยวระหว่างอาเซียนกับเกาหลีนั้นมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดหมายว่าจะมีจำนวนสูงถึง ๑๐ ล้านคนในปี พ.ศ. ๒๕๖๑
          อย่างไรก็ดี ท่ามกลางการติดต่อสื่อสารและการแลกเปลี่ยนระหว่างกันที่เพิ่มมากขึ้นนั้นรัฐบาลเกาหลีได้มีการประกาศนโยบายการพัฒนาความสัมพันธ์กับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอาเซียนโดยกำหนดเป้าหมายในการเพิ่มจำนวนการท่องเที่ยวระหว่างอาเซียนและเกาหลีให้เป็น ๑๕ ล้านคนภายในปี พ.ศ. ๒๕๖๓
          นอกจากนี้ ศูนย์อาเซียน – เกาหลีได้สนับสนุนการดำเนินการของรัฐบาลเกาหลีด้วยการดำเนินโครงการการท่องเที่ยวและการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่หลากหลาย ซึ่งนาย Lee Hyuk กล่าวในตอนท้ายว่าการประชุมการท่องเที่ยวของอาเซียนเป็นเวทีที่มีความสำคัญสำหรับศูนย์อาเซียน – เกาหลีในการสื่อสารความพยายามดังกล่าวกับผู้กำหนดนโยบายและหุ้นส่วนที่สำคัญจากอาเซียน

แปลและสรุปความจาก https://borneobulletin.com.bn/asean-korea-centre-invited-to-asean-tourism-forum-2019/

© 2017 Office of the Council of State.