BANNER

การประชุมคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ ๒๗


 ข่าวต่างประเทศ      18 May 2018

  


 
ภาพจาก: www.asean.org
 
การประชุมคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ ๒๗
            คณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (The ASEAN Intergovernmental Commission on Human Rights: AICHR) ได้จัดการประชุมครั้งที่ ๒๗ เมื่อวันที่ ๑๓ – ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ณ สำนักงานเลขาธิการอาเซียน กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยมีนาย Barry Desker เอกอัครราชทูตผู้แทนจากประเทศสิงคโปร์เป็นประธานการประชุม      
               การประชุมคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (AICHR) ได้จัดประชุมครั้งแรกร่วมกับเลขาธิการอาเซียน และนาย Dato Lim Jock Hoi นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยที่ประชุมได้ให้ความสำคัญกับประเด็นต่าง ๆ ของคณะกรรมาธิการฯ เพื่อยกระดับสิทธิของประชาชนในอาเซียน  นอกจากนี้ ในการประชุมประจำปีระหว่างคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและคณะกรรมการผู้แทนถาวรประจำอาเซียน (Committee of Permanent Representatives: CPR) ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการกำหนดวาระการประชุมของอาเซียน เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนให้เป็นไปตามหลักการของอาเซียน
               ในการนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้ปรับการดำเนินโครงการและกิจกรรมที่สำคัญของคณะกรรมาธิการฯ ในหัวข้อต่าง ๆ และได้นำแนวคิดที่ปรากฎในข้อ ๑๔ ของปฏิญญาสิทธิมนุษยชนอาเซียน[1] มาดำเนินการในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ อีกทั้งได้รับทราบเกี่ยวกับรายงานการอบรมคณะกรรมาธิการฯ ว่าด้วยเรื่องธุรกิจและสิทธิมนุษยชนซึ่งได้จัดขึ้นที่ประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๖๐
              นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้จัดการประชุมครั้งแรกร่วมกับองค์การสหประชาชาติและได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการสร้างความร่วมมือระหว่างคณะกรรมาธิการฯ กับองค์การสหประชาชาติ
ในหัวข้อว่าด้วยเรื่องสิทธิมนุษยชน และเพื่อเป็นการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของคณะกรรมาธิการฯ กับคู่เจรจาของอาเซียน คณะกรรมาธิการฯ จึงได้หารือกับสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และแคนาดาในเรื่องของการสร้างความร่วมมือด้านสิทธิมนุษยชนร่วมกันในอนาคต
              ทั้งนี้ ที่ประชุมได้แสดงความขอบคุณต่อสำนักงานเลขาธิการอาเซียนสำหรับการจัดประชุมในครั้งนี้โดยการประชุมคณะกรรมาธิการฯ ครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ ณ ประเทศสิงคโปร์


               แปลและเรียบเรียงจาก: http://asean.org/27th-meeting-of-the-aichr-2/


 
[1] No person shall be subject to torture or to cruel, inhuman or degrading treatment or punishment.
บุคคลใดจะถูกกระทำทรมาน หรือถูกปฏิบัติหรือลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรมหรือย่ำยีศักดิ์ศรีมิได้

© 2017 Office of the Council of State.