BANNER

การประชุมรัฐมนตรีอาเซียน – อินเดียด้านการเกษตรและป่าไม้ ครั้งที่ ๔


 ข่าวต่างประเทศ      24 Jan 2018

  


 
 


ภาพจาก: http://asean.org
 
                    ผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง ๑๐ ประเทศได้เข้าร่วมในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน - อินเดียด้านการเกษตรและป่าไม้ ครั้งที่ ๔ (the 4th ASEAN - INDIA Ministerial Meeting on Agriculture and Forestry) ระหว่างวันที่ ๑๑ – ๑๒ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๑ ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย โดยมีนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้เป็นตัวแทนของประเทศไทย ทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ ร่วมกับนายราด้า โมฮานซิงห์ (Radha Mohan Singh) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสวัสดิการเกษตรกรแห่งอินเดีย
                    โดยการประชุมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์อันเป็นสาระสำคัญ คือ การอำนวยความสะดวกในการส่งเสริมการวิจัยร่วม (joint research) สำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อนำไปใช้เพิ่มอัตราการผลิตและผลผลิตพืชเศรษฐกิจ ปศุสัตว์ และประมง รวมทั้งการจัดการทรัพยากรธรรมชาติร่วมกันระหว่างอินเดียกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคอาเซียน  ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาการร่วมลงทุน การแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี ทักษะความรู้ ความเชี่ยวชาญ และวัสดุอุปกรณ์
ในการนี้ ที่ประชุมจึงได้มีการหารือร่วมกัน โดยมุ่งประเด็นไปที่การพัฒนาความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนทักษะ ความรู้ความเชี่ยวชาญเพื่อส่งเสริมความยืดหยุ่นในความมั่นคงด้านอาหารและเพื่อจัดการปัญหาความผันผวนของราคาสินค้าอาหารในภูมิภาค
                    โดยที่ประชุมปรารถนาให้เกิดการดำเนินโครงการแลกเปลี่ยนเกษตรกรระหว่างอาเซียนและอินเดีย ครั้งที่ ๓ (the 3rd Exchange visit for Farmers between ASEAN and India) ขึ้น เพื่อสร้างโอกาสสำหรับเกษตรกรและชาวประมงของอาเซียนและอินเดีย รวมทั้งเกษตรกรที่เป็นเด็กและสตรี ในการเรียนรู้  และพัฒนาแนวปฏิบัติสำหรับการทำการเกษตรที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และพัฒนาการจัดการทักษะผ่านการแบ่งปันข้อมูลซึ่งกัน
                    ทั้งนี้ ในตอนท้ายของถ้อยแถลงข่าวร่วม (Joint Press Statement) สำหรับการประชุมดังกล่าว ทุกฝ่ายต่างตกลงที่จะมาประชุมร่วมกันอีกครั้ง ในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน – อินเดียด้านการเกษตรและป่าไม้ ครั้งที่ ๕ ที่จะจัดขึ้นในปี พ. ศ. ๒๕๖๒ (ค.ศ. ๒๐๑๙) ณ บรูไนดารุสซาลาม
 
 
 
                    แปลและเรียบเรียงจาก: https://currentaffairs.gktoday.in/fourth-asean-india-ministerial -meeting-agriculture-forestry-held-delhi-01201851611.html

© 2017 Office of the Council of State.