BANNER

​เลขาธิการอาเซียนเน้นย้ำบทบาทของสตรีในการป้องกันกลุ่มคนหัวรุนแรง


 ข่าวต่างประเทศ      04 Jan 2018

  


 
ภาพจาก asean.org
 
นายเล เลือง มินห์ เลขาธิการอาเซียนเน้นย้ำบทบาทสำคัญของสตรีเพื่อการป้องกันการเพิ่มขึ้นและขยายตัวของกลุ่มคนหัวรุนแรง ในระหว่างการหารือระดับภูมิภาคอาเซียนและสหประชาชาติ เรื่อง “สตรี สันติภาพ และความปลอดภัย – บทบาทของสตรีในการป้องกันกลุ่มคนหัวรุนแรง (Prevention of Violent Extremism : PVE) ระหว่างวันที่ ๖ - ๗ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ซึ่งจัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย องค์การสหประชาชาติ และสถาบันการศึกษายุทธศาสตร์และนานาชาติมาเลเซีย โดยการหารือดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่อาวุโสจากประเทศสมาชิกอาเซียน สำนักงานเลขาธิการอาเซียน และองค์การสหประชาชาติ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันการวิจัยอาเซียนและภาคประชาสังคมเข้าร่วมในการหารือด้วย

ผู้เข้าร่วมการหารือต่างพยายามหาวิธีต่อยอดการป้องกันกลุ่มคนหัวรุนแรง (PVE) ในภูมิภาคอาเซียน รวมถึงสำรวจบทบาทของสตรีในการป้องกันกลุ่มคนหัวรุนแรง และทำให้มั่นใจว่านโยบายและโครงการเพื่อการป้องกันกลุ่มคนหัวรุนแรงต่าง ๆ มีการคำนึงถึงความละเอียดอ่อนทางเพศ นอกจากนี้   การหารือยังมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับบทบาทของสตรีในการจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อป้องกันกลุ่มคนหัวรุนแรงในภูมิภาคอาเซียนและเพื่อระบุกิจกรรมที่เกิดจากความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมระหว่างอาเซียนและองค์การสหประชาชาติ

นอกจากนี้ นายมินห์ เลขาธิการอาเซียน ยังได้กล่าวย้ำถึงความจำเป็นในการพัฒนาวัฒนธรรมการป้องกันในอาเซียน รวมถึงการเสริมสร้างการศึกษาที่ปลูกฝังคุณค่าของความเคารพต่อชีวิตและต่อความหลากหลายในสังคม รวมถึงการปลูกฝังคุณค่าของความอดทน การไม่ใช้ความรุนแรง และความเข้าใจซึ่งกันและกันอีกด้วย

โดยนายเลขาธิการมินห์เห็นว่าความรุนแรงมีหลายรูปแบบและได้แทรกซึมในภาคส่วนต่าง ๆ ของสังคม จึงได้สนับสนุนให้มีการหารืออย่างใกล้ชิดกับภาคประชาสังคม สถาบันการศึกษา และสถาบันอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจและสนับสนุนเป้าหมายในการปราบปรามการก่อการร้ายและกลุ่มคนหัวรุนแรง

การหารือในระดับภูมิภาคอาเซียนกับองค์การสหประชาชาติเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในปฏิญญามะนิลาว่าด้วยการต่อต้านการเพิ่มขึ้นของลัทธินิยมความรุนแรงและกลุ่มคนหัวรุนแรง (Manila Declaration to Counter the Rise of Radicalisation and Violent Extremism) ที่ได้มีการรับรองในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนเรื่องอาชญากรรมข้ามชาติเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๐ รวมถึงแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยการส่งเสริมสตรี สันติภาพ และความมั่นคงในอาเซียน (Joint Statement on Promoting Women, Peace and Security in ASEAN) และปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยวัฒนธรรมการป้องกันเพื่อมุ่งไปสู่สังคมแบบสันติ ครอบคลุม เข้มแข็ง และกลมเกลียว (ASEAN Declaration on Culture of Prevention for a Peaceful, Inclusive, Resilient, Healthy and Harmonious Society) ที่ได้มีการรับรองโดยผู้นำอาเซียนในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๓๑ เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๐

แหล่งที่มา: http://asean.org/asean-sg-stresses-role-of-women-to-prevent-violent-extremism/

© 2017 Office of the Council of State.