BANNER

อาเซียนเปิดตัวรายงานการลงทุนประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๐ และรายงานอาเซียนปีที่ ๕๐ : ผลสำเร็จครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและบรรษัทข้ามชาติในอาเซียน


 ข่าวต่างประเทศ      04 Dec 2017

  



ภาพจาก asean.org
 
สำนักเลขาธิการอาเซียนและการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (United Nations Conference on Trade and Development : UNCTAD) ได้ร่วมกันเปิดตัว “รายงานการลงทุนของอาเซียน พ.ศ. ๒๕๖๐ : การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและเขตเศรษฐกิจในอาเซียน” ในระหว่างการประชุมสุดยอดธุรกิจและการลงทุนในอาเซียน พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งจัดขึ้นต่อจากการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ ๓๑ ในโอกาสเดียวกันนี้ เลขาธิการอาเซียนได้เปิดตัวรายงานพิเศษเรื่อง “อาเซียนปีที่ ๕๐ : ผลสำเร็จครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและบรรษัทข้ามชาติในอาเซียน”

รายงานการลงทุนอาเซียนเป็นรายงานประจำปีที่จัดทำขึ้นภายใต้ความร่วมมือทางเทคนิคระหว่างสำนักเลขาธิการอาเซียนและ UNCTAD โดยมีประเด็นการวิเคราะห์การลงทุนและประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในภูมิภาค ในรายงานฉบับนี้แสดงถึงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจในอาเซียนโดยได้พิจารณาถึงบทบาทที่แตกต่างกัน การพัฒนาและการมีส่วนร่วมของเขตเศรษฐกิจ รวมถึงการรวมตัวทางอุตสาหกรรมและการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของสภาพแวดล้อมการลงทุน ซึ่งสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมจะมีบทบาทสำคัญต่อการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุนและสนับสนุนการพัฒนากลุ่มอุตสาหกรรม

รายงานพิเศษเรื่อง “อาเซียนปีที่ ๕๐ : ผลสำเร็จครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและบรรษัทข้ามชาติในอาเซียน” แสดงถึงพัฒนาการอย่างก้าวกระโดดของการดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในอาเซียนในช่วง ๕๐ ปีที่ผ่านมา ในอดีต อาเซียนเคยเป็นภูมิภาคกำลังพัฒนาที่มองหานักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุน แต่ปัจจุบันอาเซียนได้กลายเป็นทางเลือกการลงทุนของบรรษัทข้ามชาติจำนวนมาก รายงานฉบับนี้จึงแสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของอาเซียน จากภูมิภาคที่มีการค้าขายสินค้าโภคภัณฑ์เป็นหลักและมีการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเพียงเล็กน้อย กลายเป็นภูมิภาคที่เตรียมพร้อมเข้าสู่ยุคดิจิทัล

รายงานทั้งสองฉบับได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลออสเตรเลียในโครงการความร่วมมือในการพัฒนาอาเซียน-ออสเตรเลีย ระยะที่ ๒
·   “รายงานการลงทุน พ.ศ. ๒๕๖๐ : การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและเขตเศรษฐกิจในอาเซียน” สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่
·   อาเซียนในรอบ ๕๐ ปี : ผลสำเร็จครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและบรรษัทข้ามชาติในอาเซียน สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่
แปลและเรียบเรียงจาก: http://asean.org/asean-launches-investment-report-2017-and-asean-at-50-a-historic-milestone-for-fdi-and-mnes-in-asean/
 

© 2017 Office of the Council of State.