BANNER

ไทย-สิงคโปร์ลงนามความร่วมมือเรื่องการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันด้านเทคโนโลยี จำนวน ๒ ฉบับ


 ข่าวต่างประเทศ      25 Aug 2017

  



ภาพจาก straitstimes
 
ในระหว่างการประชุม Singapore - Thailand Enhanced Economic Relationship (STEER) ครั้งที่ ๕ เมื่อวันที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๖๐ หน่วยงาน International Enterprise Singapore (IE Singapore) ได้ลงนาม MOU ฉบับแรกร่วมกับบริษัท C-Asean ซึ่งเป็นกิจการเพื่อสังคมก่อตั้งโดยบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ที่กำลังดำเนินโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการสตาร์ทอัพต่างประเทศที่ตั้งในประเทศไทย รวมถึงสตาร์ทอัพในไทยที่กำลังขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ

การลงนาม MOU ฉบับที่ ๒ คือการลงนามร่วมกับบริษัท Hubba ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกสถานที่ทำงานร่วมกัน (Co-working space) และเป็นผู้สร้างระบบนิเวศในไทยโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้สตาร์ทอัพสิงคโปร์สามารถเข้าถึงสถานที่ทำงานดังกล่าวในไทยได้

การประชุมได้กล่าวถึงการเพิ่มขึ้นของความร่วมมือทางเศรษฐกิจแบบทวิภาคีระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความร่วมมือด้านการเกษตรและอาหาร เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การลงทุน การอำนวยความสะดวกด้านการค้า การท่องเที่ยว การบิน และทรัพย์สินทางปัญญา

แม้สิงคโปร์ยังไม่เข้ามาในประเทศไทยมากนัก แต่หน่วยงาน IE Singapore กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคนี้

เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๕ มีเพียง ๓ บริษัทสตาร์ทอัพในไทยที่ได้รับเงินทุน แต่หลังจากนั้นเป็นต้นมา สตาร์ทอัพจำนวนทั้งสิ้น ๗๕ ราย ได้มียอดการลงทุนเพิ่มขึ้นถึง ๑๗๐ ล้านเหรียญสหรัฐ

คนไทยประมาณ ๒ ใน ๓ ของประเทศ เป็นผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์และส่วนมากจะใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มที่ดีสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย

นอกจากนี้ สตาร์ทอัพในประเทศไทยยังได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากรัฐบาล รวมทั้งบริษัทเอกชนที่ต้องการเติบโตด้วยการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ อีกด้วย

แปลและเรียบเรียงจาก http://www.straitstimes.com/business/companies-markets/singapore-thailand-sign-2-deals-to-boost-tech-links

© 2017 Office of the Council of State.