BANNER

การประชุมสมัยพิเศษของคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (AICHR)


 ข่าวในประเทศ      19 Jun 2017

  



ภาพจาก asean.org


             ภูเก็ต วันที่ ๑๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๐ - คณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (ASEAN Intergovernmental Commission on Human Rights – AICHR) ได้จัดการประชุมสมัยพิเศษขึ้นที่จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๑๗ - ๑๘ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๐ โดยมีนาย Leo  Herrera-Lim ผู้แทนจากฟิลิปปินส์ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

          การประชุมสมัยพิเศษในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะมีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน (ASEAN Foreign Ministers’ Meeting - AMM) ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ โดยที่ประชุมหารือเกี่ยวกับรายงานประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๐ ของคณะกรรมาธิการฯ และคำแถลงการณ์ของประธานคณะกรรมาธิการฯ ที่จะเสนอต่อที่ประชุม AMM

          ที่ประชุมได้ทบทวนสถานะของการปฏิบัติตามแผนงาน/แผนกิจกรรมประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๐ โดยผู้เข้าร่วมประชุมได้ร่วมกันปรับปรุงข้อมูลการเตรียมการที่กำลังดำเนินการของคณะกรรมาธิการฯ เช่น การจัดพิมพ์หนังสือและแผนการพัฒนาเป็นสื่อวีดิทัศน์ เรื่อง “สิ่งที่คุณต้องรู้ (What You Need to Know) ” ในวาระครบรอบ ๕๐ ปีของอาเซียน

           ความร่วมมือครั้งแรกระหว่างคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและนักกฎหมายอาวุโสของอาเซียนได้เริ่มจากการแลกเปลี่ยนข้อมูลการทำงานและการปรึกษาหารืองานของทั้งสองฝ่ายเพื่อส่งเสริมศักยภาพในการร่วมมือกัน

          ผู้เข้าร่วมประชุมมีความพึงพอใจรัฐบาลไทยซึ่งได้จัดการประชุมอย่างดีเยี่ยม คณะกรรมาธิการฯ จะจัดให้มีการประชุมครั้งต่อไปที่ประเทศฟิลิปปินส์ ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๐

© 2017 Office of the Council of State.