BANNER

อาเซียน-สหประชาชาติจับมือกันร่วมต้านความรุนแรงในภูมิภาค


 ข่าวต่างประเทศ      08 Nov 2016

  


จาการ์ตา – เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 ที่ผ่านมา ตัวแทนจากประเทศสมาชิกอาเซียน สำนักเลขาธิการอาเซียน สหประชาชาติ สถาบันวิจัยและค้นคว้า และประชาสังคมได้เข้าร่วมหารือในประเด็นการป้องกันความรุนแรงในภูมิภาคอาเซียน
โดยการหารือครั้งนี้อยู่ภายใต้หัวข้อ “ความร่วมมือระหว่างอาเซียน-สหประชาชาติ ในการป้องกันความขัดแย้ง การทูตเชิงป้องกัน และการป้องกันความรุนแรง” ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของความร่วมมือระหว่างอาเซียนและสหประชาชาติ อีกทั้งองค์กรทางศาสนา สตรี เยาวชน และประชาสังคมในการที่จะป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้น
รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย นายอับดุลรามาห์น โมฮัมหมัด ฟาเชียร์ เป็นประธานเปิดงานร่วมกับนายมิโรสลาฟ เจนกา ผู้ช่วยเลขาธิการฝ่ายการเมืองของสหประชาชาติ และนายฮิรูนบาลาน วีพี รองเลขาธิการฝ่ายประชาคมและความมั่นคงอาเซียน
“การมองให้เห็นถึงรากฐานของปัญหานั้นสำคัญมากในการขจัดปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นในภูมิภาค อาเซียนเองมีแนวปฎิบัติโดยคำนึงถึงความมีส่วนร่วมของประชาชน มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง เพิ่มขีดความสามารถของผู้คน” รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟาเชียร์กล่าว
อีกทั้งเมื่อพิจารณาถึงแผนปฎิบัติการเพื่อป้องกันการกระทำรุนแรงของท่านบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติที่ได้เสนอแนวทางไปเมื่อเดือนมกราคมศกนี้นั้น รองเลขาฯเจนกามีความเห็นว่า “ความร่วมมือในภูมิภาคเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะขับเคลื่อนการขจัดความรุนแรง สหประชาชาติได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกสหประชาชาติมาร่วมมือกันเพื่อเสริมกลยุทธ์ โดยการใช้แผนใหม่ในระดับภูมิภาคหรือระดับอนุภูมิภาคเพื่อดำเนินการป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้น”
นายฮิรูนบาลาน วีพี รองเลขาธิการฝ่ายประชาคมและความมั่นคงอาเซียนได้เสริมว่า แม้แต่อาเซียนเองก็ยังเป็นเป้าของการก่อการร้ายและความรุนแรงอยู่เช่นกัน “ เราให้ความสำคัญกับการปรึกษาหารืออย่างสอดคล้องกันในทุกระบบ เพื่อที่จะเข้าใจลักษณะของความรุนแรง สาเหตุที่ทำให้เกิดความรุนแรง หรือปัจจัยต่างๆที่ส่งผลกระทบในทุกมิติ รวมไปถึงผลกระทบต่อสังคมและชุมชน เพื่อเสริมสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของพลเมืองในระหว่างการเผชิญหน้ากับความท้าทายนี้”
การหารือในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 5 โดยมีองค์การต่อต้านการก่อการร้ายอย่าง UNDP, UNSC, UNHCR กระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย สถาบันวิจัยนโยบายการต่างประเทศและยุทธศาสตร์ Centre for Strategic and International Studies (CSIS) สำนักเลขาธิการอาเซียน และมูลนิธิอาเซียนร่วมกันจัดการประชุมปฎิบัติการ
การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นการประชุมครั้งล่าสุดในความร่วมมือระหว่างอาเซียน-สหประชาชาติที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในประเด็นความร่วมมือในการรักษาความปลอดภัยทางการเมือง ตั้งแต่ได้จัดตั้งความร่วมมืออาเซียน-สหประชาชาติ ที่ประเทศอินโดนีเซีย ในเดือนพฤศจิกายน 2011 ที่ผ่านมา
 

© 2017 Office of the Council of State.