BANNER

อาเซียนให้การต้อนรับผู้เข้าแข่งขันแรลลี่ CAITA ประจำปี 2016


 ข่าวต่างประเทศ      14 Dec 2016

  


จาการ์ตา – เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2559 ที่ผ่านมา เลขาธิการอาเซียนได้ให้การต้อนรับผู้เข้าร่วมแข่งขันมาราธอนนับร้อยคนจากประเทศสมาชิกอาเซียนและจีน โดยหลังจากการการแข่งขันแรลลี่รถยนต์นานาชาติจีน – อาเซียน 2016 ( ASEAN-China International Touring Assembly and the ASEAN–China Journalists Rally 2016 หรือเรียกรวมกันว่า “CAITA” สิ้นสุดลง ซึ่งในปีนี้มี ดร. AKP Mochtan รองเลขาธิการอาเซียน, Xu Bu เอกอัครราชทูตจีนประจำอาเซียน และ Tan Hung Seng ผู้แทนถาวรประจำอาเซียน ให้การต้อนรับนักแข่งที่จุดหมายอีกด้วย
CAITA เป็นกิจกรรมซึ่งเริ่มขึ้นในปี ค.ศ. 2006 (พ.ศ.2549) เพื่อรำลึกถึงการครบรอบ 25 ปีของความสัมพันธ์อาเซียน-จีน และเป็นกิจกรรมที่จีนและอาเซียนร่วมมือกันจัดขึ้น ณ หนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นประจำทุกปี
“การแข่งขันแรลลี่ในครั้งนี้เป็นตัวอย่างที่ดีที่แสดงให้เห็นถึงการเชื่อมโยงระหว่างบุคคลในอาเซียนและจีน ผมเชื่อว่าการแข่งนี้จะทำให้ผู้เข้าแข่งขันทุกรายเห็นถึงคุณค่าและมีความเข้าใจที่ดีมากขึ้นต่อวัฒนธรรมของประเทศอื่นๆ” Dr AKP Mochtan กล่าวในการปิดการแข่งขัน
บรรดานักแข่งและผู้สื่อข่าวได้ออกเดินทางจากหนานหนิงเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ.2559 และใช้เส้นทางหนานหนิง-ฮานอย-เวียงจันทน์-พิษณุโลก-สุโขทัย-พัทยา-เสียมเรียบ-กรุงเทพฯ-กัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์-ยอกยาการ์ ก่อนที่พวกเขาจะมาถึงจุดหมายที่กรุงจาการ์ตา
 “การที่ผู้เข้าแข่งขันได้เริ่มการเดินทางอันแสนวิเศษนี้จากหนานหนิง ประเทศจีน และได้เยือนแปดประเทศในอาเซียน อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกที่ได้ใช้เส้นทางผ่านประเทศเมียนมาร์นั้น แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงกันระหว่างประเทศจีนและอาเซียน ยิ่งไปว่านั้น การแข่งนันนี้จะทำให้ระลึกเสมอว่าเราควรพัฒนาความสัมพันธ์ที่มีต่อกันนี้ให้ดีขึ้นไปอีกด้วย” ท่านเอกอักราชทูต Hung Seng กล่าวกับบรรดาผู้เข้าแข่งขัน
ท่าน Xu Bu ยังได้เสริมว่า “ ผมเชื่อว่า CAITA จะประสบความสำเร็จอย่างมากและพลิกโฉมหน้าของความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียน-จีน และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างผู้คน เพื่อนำมาสู่ความสัมพันธ์ที่ก้าวหน้าขึ้นของอาเซียน-จีน”
การจัดแรลลี่ CAITA ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 9 แล้ว โดยเริ่มครั้งแรกในปี 2006 และเว้นไปในปี 2008 เนื่องจากติดงานโอลิมปิคที่ประเทศจีนเป็นเจ้าภาพ โดยผู้เข้าร่วมจะมาจากประเทศอาเซียนทั้งสิบประเทศรวมถึงประเทศจีน มีระยะทางรวมกันกว่าหนึ่งหมื่นกิโลเมตรในการเดินทางแต่ละครั้ง
 
 

© 2017 Office of the Council of State.