BANNER

อาเซียนสนับสนุนการทำงานที่ปลอดภัยและมีคุณค่า


 ข่าวต่างประเทศ      06 Apr 2017

  


บันดาร์ เสรี เบการ์วัน  –  6 เมษายน พ.ศ. 2560 การทำงานอย่างปลอดภัยและมีคุณค่านั้นเป็นประเด็นสำคัญลำดับต้น ๆ ของความร่วมมืออาเซียนว่าด้วยแรงงาน และเมื่อวันที่ 4-5 เมษายนที่ผ่านมา ตัวแทนจากองค์การเพื่อความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในการทำงานจาก 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนได้มารวมตัวกันเพื่อร่วมประชุมเครือข่ายความปลอดภัยและอาชีวอนามัยอาเซียน ครั้งที่ 18 (ASEAN-Occupational Safety and Health Network : ASEAN-OSHNET) และการประชุมคณะกรรมการบริหารเครือข่าย (Coordinating Board Meeting CBM-18) ณ กรุงบันดาร์ เสรี เบการ์วัน เพื่อแจ้งความคืบหน้าในประเด็นความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในการทำงานของแรงงานอาเซียน
          การประชุมดังกล่าวได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยแห่งประเทศบรูไนเป็นประธาน โดยในการประชุมคณะกรรมการบริหารเครือข่ายได้ทบทวนความคืบหน้าในการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติงาน ASEAN-OSHNET ปี 2016-2020 โดยมีโครงการตามแผนปฏิบัติการทั้งสิ้น 23 โครงการใน 3 สาขาหลัก เช่น การเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบแรงงาน ความปลอดภัยในการทำงาน มาตรฐานและขีดความสามารถในด้านสุขภาพ และการป้องกันและควบคุม HIV/AIDs ในสถานที่ทำงาน นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือถึงวิธีการเสริมสร้างความปลอดภัยในอาชีวอนามัยด้วยวิธีอื่น ๆ เช่น การให้ข้อมูล การฝึกอบรม การค้นคว้า การสร้างมาตรฐาน การตรวจสอบ และความปลอดภัยในอาชีวอนามัยในสถานประกอบการขนาดกลางและเล็ก รวมทั้งแจ้งให้สถานประกอบการเอกชนนอกระบบทราบถึงข้อมูลดังกล่าวอีกด้วย
          ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารเครือข่าย ยังได้จัดเวทีสำหรับเครือข่ายความปลอดภัยและอาชีวอนามัยเพื่อหารือร่วมกับสำนักงานบริหารจัดการความปลอดภัยในการปฏิบัติงานภาครัฐแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (State Administration of Work Safety of China) กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการแห่งประเทศญี่ปุ่น (Ministry of Health, Labour and Welfare of Japan) สมาคมส่งเสริมความปลอดภัยและอนามัยในการทำงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลี(Korea Occupational Safety and Health Agency of Republic of Korea) องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization) และสมาคมตรวจแรงงานระหว่างประเทศ (International Association of Labour Inspection)
          นอกจากนั้นยังมีการประชุม ASEAN-OSHNET ครั้งที่ 4 ในวันที่ 6 เมษายน โดยการประชุมดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 100 ราย ทั้งจาก ASEAN-OSHNET ตัวแทนจากประเทศบรูไน ดารุสซาลาม จีน เกาหลี ญี่ปุ่น องค์การระหว่างประเทศ และตัวแทนจากภาคส่วนอุตสาหกรรมบรูไน ด้านน้ำมันและก๊าซ ภาคก่อสร้าง ภาคอุตสาหกรรม และภาคบริการ โดยการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ พ.ศ. 2558 โดยที่การประชุมนี้มีไว้เพื่อให้รัฐบาลและเอกชนนำเสนอความคืบหน้าในการทำงาน และแลกเปลี่ยนความเห็นรวมทั้งปัญหาที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในการทำงานอีกด้วย

© 2017 Office of the Council of State.