BANNER

อนุสัญญาอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็ก มีผลบังคับใช้แล้ว


 ข่าวต่างประเทศ      03 Mar 2017

  


อนุสัญญาอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็ก (ASEAN Convention Against Trafficking in Persons, Especially Women and Children (ACTIP)) ซึ่งได้มีการลงนามโดยผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์นั้น มีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้ ( 8 มีนาคม พ.ศ. 2560) หลังจากประเทศสมาชิกอาเซียนได้ส่งมอบสัตยาบันสารครบ 6 ประเทศ
อนุสัญญาอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็ก จะมีผลบังคับใช้ภายใน 30 วันหลังจากที่ประเทศสมาชิกได้ส่งมอบสัตยาบันสารต่อสำนักเลขาธิการอาเซียนครบทั้ง 6 ประเทศแล้ว ซึ่งฟิลิปปินส์เป็นประเทศสมาชิกลำดับที่ 6 ที่ได้ส่งมอบสัตยาบันสารดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา
อนุสัญญาอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็กนั้นเป็นการแสดงให้เห็นถึงความพยายามของอาเซียนในการดำเนินการแก้ไขและต่อสู้กับอาชญากรรมที่เลวร้ายนี้ อีกทั้งยังเป็นมาตรการป้องกันและปกป้องผู้ที่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ รวมทั้งจะเป็นการส่งเสริมมาตรการบังคับใช้ให้เข้มงวดขึ้นอีกด้วย อนุสัญญาฯ นี้จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในประเทศสมาชิกเพื่อต่อสู้กับกระบวนการค้ามนุษย์

© 2017 Office of the Council of State.